Động lực liên thủ mới

27/03/2019 16:30 GMT+7

Đức và Pháp đã khởi động một khuôn khổ hợp tác mới là Hội nghị nghị viện Pháp - Đức.

Được thiết lập theo Hiệp ước Aachen ký năm ngoái, thể chế mới bao gồm 100 dân biểu từ quốc hội hiện tại ở hai nước, mỗi bên 50 thành viên đại diện cho các đảng phái chính trị hiện diện trong quốc hội, tiến hành họp một năm hai lần luân phiên ở hai nước.
Quyết định của nó không có hiệu lực ràng buộc đối với chính phủ hai nước và nó không có ngân sách hoạt động riêng.
Đây không phải là điều mới ở châu Âu, nhưng được thiết lập giữa Pháp và Đức thì không còn bình thường nữa. Nó gợi lại cảm nhận về "trục Đức - Pháp", vốn vừa được đề cao lại vừa gây lo ngại sâu sắc trong EU cũng như ở châu Âu.
Thể chế này là bằng chứng về chất lượng mới trong quan hệ Đức - Pháp cũng như cấp độ mới trong hợp tác, liên kết giữa hai nước. Phương châm của hai bên là tăng cường trao đổi và thống nhất quan điểm sẽ đưa đến mức độ gắn bó chặt chẽ hơn và hiệu quả hợp tác thiết thực hơn.
Đức và Pháp gây dựng và cần khuôn khổ này để tạo động lực mới cho quan hệ liên minh, liên kết và liên thủ nhằm vừa dựa vào nhau để đối phó với khó khăn, thách thức, xử lý những vấn đề cấp thiết của từng bên cũng như cùng nhau tăng cường vai trò dẫn dắt EU trong bối cảnh khối gặp khó khăn trên nhiều phương diện và bế tắc ý tưởng phát triển cho tương lai. Khuôn khổ này giá trị và hữu ích cho hai nước bao nhiêu thì gây nghi hoặc và lo ngại sâu sắc bấy nhiêu cho không ít thành viên EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.