Đồng minh bớt đồng thuận

07/04/2021 10:00 GMT+7

Qua 2 tháng rưỡi cầm quyền, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thay đổi nhiều định hướng chính sách của người tiền nhiệm cả đối nội lẫn đối ngoại. Trong đó có chính sách đối với Israel - đồng minh chiến lược truyền thống của Mỹ.

Chính quyền của ông Biden vẫn công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và vẫn để Đại sứ quán Mỹ đóng tại thành phố này. Nhưng ông Biden và cộng sự cũng nối lại viện trợ tài chính cho chính quyền tự trị Palestine mà người tiền nhiệm đã chấm dứt. Israel lại dùng cụm từ “lãnh thổ bị chiếm đóng” khi đề cập đến những khu vực lãnh thổ của Palestine bị Israel chiếm đóng và thôn tính trái phép.
Chính quyền mới ở Mỹ lên tiếng yêu cầu chính phủ Israel phải “đối xử bình đẳng” với người Palestine, đồng thời dỡ bỏ những biện pháp chính sách trừng phạt một số nhân sự thuộc Tòa án quốc tế của LHQ. Mới đây, tòa án này quyết định tiến hành điều tra về những hành động của Israel tại các khu vực lãnh thổ của người Palestine bị Israel chiếm đóng và thôn tính trái phép.
Những điều chỉnh chính sách và quyết sách mới của chính quyền Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh ở Israel có cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 4 kể từ 2 năm nay, tức là Israel không ổn định về chính trị quyền lực. Israel vẫn là đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ, nhưng rõ ràng mức độ đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động giữa Mỹ và Israel hiện không còn được như thời Tổng thống Donald Trump. Vì thế, chính phủ sắp được thành lập ở Israel rồi đây sẽ gặp không ít khó xử với chính quyền mới ở Mỹ.

Ngư dân Palestine thiệt mạng vì câu trúng UAV Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.