Du khách - vũ khí chiến tranh kinh tế mới của Bắc Kinh

21/05/2017 11:42 GMT+7

Áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng nông thủy hải sản như xoài, cá hồi từ lâu vẫn là chiêu Trung Quốc thường sử dụng để trừng phạt các nước từ chối thỏa hiệp về khía cạnh chính trị.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã chứng tỏ có thể gây thiệt hại cho những nước khác bằng cách cắt đi nguồn “xuất khẩu” đầy lợi nhuận: du khách.

Trung Quốc gần đây tẩy chay Hàn Quốc theo sau vụ Mỹ kéo lá chắn tên lửa THAAD (Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối) đến bán đảo Triều Tiên, và bị cho là đã cấm các tour du lịch đưa dân Trung Quốc đến nước này.

Không thể phủ nhận rằng đây là biện pháp hữu hiệu để trừng phạt Seoul, cũng như gây tổn thất cho Tập đoàn bán lẻ Lotte Group, vốn cung cấp các mặt hàng miễn thuế phục vụ cho du khách Trung Quốc. Lotte Group bị đưa vào tầm ngắm do cho phép chính phủ đặt hệ thống THAAD tại khu đất thuộc quyền sở hữu của mình.

Nguồn khách từ Trung Quốc đến Hàn Quốc sụt giảm AFP

“Nếu bạn không thuận theo ý muốn của giới lãnh đạo Bắc Kinh, họ sẽ giáng đòn trừng phạt bằng kinh tế”, theo Hãng tin AFP ngày 21.5 dẫn lời Shaun Rein, nhà sáng lập tổ chức Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải.

“Các chính khách Trung Quốc mang theo “mồi câu” kinh tế đi khắp nơi. Họ áp dụng chiêu này bao năm nay và đều có tác dụng”, theo ông Rein.

Dù bị nhiều điều tiếng, du khách Trung Quốc vẫn được hoan nghênh đến du lịch tại nhiều nước Reuters

Công ty lữ hành mang tên Du lịch Quốc tế Hàn – Trung cho hay đã chứng kiến 85% số khách sụt giảm trong vài tháng gần đây, và tất cả là do THAAD.

Công ty có trụ sở tại Seoul mỗi tháng thường tiếp nhận 4.000 du khách, đa số là Trung Quốc, nhưng con số này đã giảm xuống còn khoảng 500 sau khi Trung Quốc cảnh báo người dân về nguy cơ có thể đối mặt nếu đến Hàn Quốc, đồng thời ra lệnh cho các dịch vụ lữ hành ngưng tổ chức tour đến quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, nguồn khách Trung Quốc đến Đài Loan cũng giảm mạnh trong bối cảnh quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan dần xấu đi. Hiệp hội Khách sạn Đài Bắc cho hay số du khách Trung Quốc đã giảm đến 50% trong những tháng gần đây và cảnh báo “tình hình có thể tệ hơn”.

tin liên quan

Trung Quốc tập trận, thử vũ khí để đáp trả THAAD

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.4 tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận và thử vũ khí mới để bảo vệ an ninh quốc gia, sau khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.