Đưa Anh rời EU xong, các lãnh đạo vận động Brexit... bỏ chạy

04/07/2016 22:05 GMT+7

Ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết khó khăn kinh tế, chính trị của nước Anh sau khi rời EU? Đó chắc chắn không phải là Boris Johnson hay Nigel Farage, những người đã vận động cho tiến trình rời EU của Anh (Brexit).

Thêm một lãnh đạo của phe vận động nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố không tham gia quản lý đất nước này giai đoạn Brexit.

Sau khi Boris Johnson, cựu thị trưởng London nói ông rút khỏi cuộc đua vào chức thủ tướng thay thế Thủ tướng đương nhiệm David Cameron, đến lượt Nigel Farage, lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) ủng hộ Anh rời EU cũng rút khỏi vị trí, để lại lỗ hổng lớn trong chính trường Anh.

tin liên quan

Hơn 1/3 người dân Anh sẽ cắt giảm chi tiêu sau Brexit
Trên 1/3 người dân Anh có thể cắt giảm việc mua sắm sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tuần rồi với kết quả người Anh muốn rút khỏi EU (gọi tắt là Brexit), theo kết quả khảo sát công bố ngày 29.6.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4.7, ông Nigel Farage khẳng định mình đã “có được chỗ đứng trong lịch sử”, và hiện là lúc muốn cuộc sống bản thân trở lại bình thường.

“Trong suốt cuộc trưng cầu dân ý, tôi đã nói rằng muốn giành lại đất nước của chúng ta. Bây giờ tôi muốn bản thân mình trở lại như xưa. Tôi cảm thấy mình đã xong nhiệm vụ. Tôi không thể đạt được điều gì xa hơn những gì chúng ta đã làm ở cuộc trưng cầu ấy. Tôi sẽ dạt sang phía cánh gà. Tôi sẽ không thay đổi tâm trí mình một lần nữa”, The Telegraph dẫn phát biểu của ông Nigel Farage nói về quyết định từ chức vị trí lãnh đạo UKIP.

Ông Farage cùng với Boris Johnson là những người quyết liệt nhất trong cuộc vận động để nước Anh rời EU. Trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 24.6, gần 52% cử tri Liên hiệp Anh đã bỏ phiếu chọn rời EU, góp phần dẫn tới việc Thủ tướng David Cameron tuyên bố từ chức.

Ông Boris Johnson bất ngờ rút lui khỏi cuộc đua tranh cử thủ tướng Anh Reuters

Trước đó Boris Johnson là một trong những nhân vật có khả năng thay thế ông Cameron. Tuy nhiên vào ngày 30.6, cựu thị trưởng London đầy tham vọng này bất ngờ tuyên bố ông không tham gia tranh cử thủ tướng Anh như thông tin trước khi Brexit diễn ra.

Vào lúc này, nước Anh hiện được cho ở trong tình trạng chính trị rối ren khi đang rất cần chọn một lãnh đạo mới, hay ít nhất một hướng đi chung để giải đáp những khó khăn hậu Brexit, và thậm chí còn chưa thể kích hoạt điều khoản 50 để rời EU, theo hối thúc của liên minh này. Bản thân EU cũng cần biết chắc chắn sau trưng cầu dân ý, người Anh sẽ quyết định nhanh chóng theo hướng nào, đàm phán cụ thể những gì để EU... tính tiếp.

Việc Farage rút khỏi UKIP nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo ra sự chia rẽ lớn trong nội bộ nước Anh, nhất là khi những cuộc biểu tình phản đối quyết định rời EU đã diễn ra tuần trước.

Một bài xã luận đăng ngày 30.6 của The Guardian dẫn ra những quan điểm chỉ trích nhắm vào Boris Johnson, cáo buộc ông này tạo ra một cuộc khủng hoảng mang tên Brexit, trong khi không dám chịu trách nhiệm về hậu quả của nó.

Bà Theresa May, Bộ trưởng Nội vụ Anh đang là nhân vật nổi bật có khả năng ngồi ghế thủ tướng nước này Reuters
Vào lúc này, sự chú ý đang dồn vào bà Theresa May, Bộ trưởng Nội vụ Anh. Người phụ nữ 59 tuổi này được coi là “bà đầm thép”, ủng hộ quan điểm ở lại EU, song có thể phù hợp là người lãnh đạo mới. Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove cũng tham gia cuộc tranh cử thủ tướng vào giờ chót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.