Đụng độ ở biên giới Ấn – Trung

17/08/2017 06:57 GMT+7

Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc tiếp tục tăng nhiệt sau khi binh lính hai bên ẩu đả và cuộc họp biên giới thường kỳ lần đầu tiên bị hủy sau 17 năm.

Tờ Hindustan Times ngày 16.8 đưa tin binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ tại khu vực giới tuyến thuộc bang Jammu và Kashmir trong lúc tình hình tại cao nguyên Doklam vẫn đang nóng bỏng.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ 30 ngày 15.8 (giờ địa phương) gần hồ Pangong, nằm vắt ngang giới tuyến và là một trong những khu vực so kè của binh sĩ hai bên. Phía Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc cầm theo gậy gộc vượt qua giới tuyến mang tên Đường kiểm soát thực tế (LAC) và từ chối rút lui. Binh sĩ Ấn Độ lập tức có động thái ngăn chặn và đã xảy ra ẩu đả.
“Hai bên ném đá vào nhau khiến nhiều binh sĩ bị thương trước khi phía Trung Quốc rút lui”, nguồn tin quân đội Ấn cho biết, nhưng không nói rõ về số người bị thương.
Ngoài ra, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ giấu tên cho biết binh sĩ Trung Quốc trước đó đã 2 lần tìm cách xâm nhập lãnh thổ nước này nhưng đều bị đẩy lui. Khoảng 52 xe tải quân sự Trung Quốc cũng xuất hiện gần khu vực nói trên nhưng đã rời đi.

Tướng BS Jaswal, cựu Tư lệnh Quân khu miền bắc Ấn Độ, nhận định tuy khu vực hồ Pangong nằm cách xa cao nguyên Doklam nhưng vụ việc mới nhất “có liên quan đến căng thẳng hiện nay”. Theo ông, Bắc Kinh sẽ không gây chiến nhưng tiếp tục gây áp lực dọc LAC nhằm khiến New Delhi lùi bước ở Doklam.
Căng thẳng bùng lên từ giữa tháng 6 khi quân đội Trung Quốc điều công binh đến Doklam, đang do Bhutan quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, để xây đường. Bhutan và Ấn Độ phản đối quyết liệt và New Delhi quyết định đưa quân tới hỗ trợ láng giềng ngăn chặn công trình của Bắc Kinh. Từ đó đến nay, hàng trăm binh sĩ 2 nước đối mặt nhau và chưa có bên nào tỏ dấu hiệu sẽ rút lui.
Bên cạnh đó, theo tờ The Indian Express, Trung Quốc đã hủy cuộc gặp mặt được tổ chức 2 lần/năm giữa lực lượng biên giới 2 nước.
Diễn ra từ năm 2005, sự kiện này nhằm tăng cường trao đổi và xây dựng lòng tin với các hoạt động trình diễn văn nghệ, thi đấu thể thao và liên hoan. Theo dự kiến ban đầu, năm nay phía Trung Quốc sẽ tổ chức trước vào ngày 1.8 rồi đến lượt Ấn Độ làm chủ nhà ngày 14.8. Tuy nhiên, Trung Quốc hủy sự kiện hôm 1.8 và không phản hồi thư mời từ phía Ấn Độ.

Ngoài ra, Đài Times Now dẫn nguồn tin từ New Delhi cho hay một tàu ngầm lớp Nguyên của Trung Quốc đã xuất hiện ở vùng biển cách huyện Kanniyakumari, phía nam Ấn Độ khoảng 300 hải lý.
Đến chiều 16.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói bà không biết chi tiết về vụ ẩu đả gần hồ Pangong, đồng thời kêu gọi Ấn Độ bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thúc giục hai bên “ngồi lại đàm phán trực tiếp” để giải quyết mâu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.