Dung nham núi lửa Hawaii đe dọa nhà máy nhiệt điện

22/05/2018 14:19 GMT+7

Dung nham từ núi lửa Kilauea trên đảo lớn của Hawaii (Mỹ) đang chảy về hướng nhà máy nhiệt điện, buộc nhà máy phải ngừng hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng rò rỉ khí độc.

Nhà máy nhiệt điện PGV, cung cấp khoảng 25% trên tổng số điện năng cho đảo lớn, đã đóng cửa kể từ khi các vụ phun trào bắt đầu từ ngày 3.5 và buộc phải di dời hỏa tốc khoảng 227.000 lít hóa chất dễ cháy được dùng cho các tua bin của nhà máy.
Giờ đây các nhân viên đang cố gắng khóa miệng 3 giếng lớn có độ sâu từ 1.829 đến 2.438m, nơi cung cấp nguồn nước siêu nóng và hơi nước để chạy tuabin và tạo ra điện năng.
Reuters dẫn lời Thống đốc bang Hawaii, David Ige cho biết đây là biện pháp cần thiết nếu muốn ngăn ngừa tình trạng rò rỉ hơi và khí từ nhà máy.
Trong lúc dòng chảy dung cham chậm chạp tiếp cận từ hướng tây bắc, cách nhà máy từ 230 đến 280m, các nhân viên PGV dự kiến đóng được 2 trong 3 giếng, nhưng gặp trục trặc với miệng giếng cuối cùng.
Tổn thất nặng nề vì du khách lánh xa
Các chuyến du thuyền đã ngưng cập cảng vào đảo lớn. Phòng khách sạn vẫn còn trống vào mùa hè bất chấp giảm giá. Số lượt đặt phòng tại hòn đảo này giảm gần 50% kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào dung nham và khí độc từ hôm 3.5.
Giới chủ nhà nghỉ và các nhân viên dẫn tour vốn sống nhờ vào 2 triệu lượt du khách đến đây mỗi năm đang hoang mang vì không biết có thể trụ đến khi nào trong tình trạng mất thu nhập.
Chỉ tính riêng việc đóng cửa Công viên núi lửa quốc gia đang gây tổn thất đến 166 triệu USD cho phía du lịch, và con số này tăng lên 222 triệu USD nếu gộp khoảng 2.000 việc làm bị ảnh hưởng gián tiếp từ hoạt động của công viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.