Dùng rác thải nhựa mua vé xe buýt ở Indonesia

09/08/2019 20:28 GMT+7

Chính quyền thành phố Surabaya (Indonesia) đang tiến hành chương trình đổi chai, ly nhựa lấy vé xe buýt miễn phí trong nỗ lực ngăn chặn rác thải tràn ngập đại dương.

Báo cáo mới đây của chính quyền thành phố Surabaya với dân số 2.9 triệu người cho thấy gần 16.000 hành khách đổi rác thải nhựa để lấy vé xe buýt miễn phí hằng tuần, theo AFP.
Hành khách có thể mua vé một chuyến xe buýt kéo dài 1 giờ bằng 3 chai nhựa cỡ lớn, 5 chai loại vừa hoặc 10 ly nhựa. Tuy nhiên, chúng phải được rửa sạch để được đưa trực tiếp đến các nhà máy xử lý tái chế.
Người dân có thể đem rác thải nhựa trực tiếp đến các văn phòng tại những nhà ga và trạm xe buýt. Trên khoảng 20 xe buýt cũng có sẵn thùng đựng chai nhựa để đổi vé miễn phí.

Hành khách mang chai nhựa lên xe buýt đổi vé miễn phí

AFP

Một quan chức phụ trách ngành giao thông của thành phố, Franki Yuanus cho hay chương trình này không chỉ giúp cắt giảm rác thải ra môi trường, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng xe buýt. "Hiện tại người dân rất đồng tình và hưởng ứng chương trình này", Yuanus lưu ý.
"Đây là giải pháp rất sáng tạo. Chương trình giúp người dân đi lại bằng phương tiện công cộng miễn phí, cùng lúc ý thức hơn về rác thải nhựa", một người dân 48 tuổi tên Fransiska Nugrahepi cho biết.
Các số liệu thống kê cho thấy hằng tháng có khoảng 6 tấn rác thải nhựa được xử lý phù hợp nhờ chương trình này. Một người phụ nữ tên Nurhayati Anwar chia sẻ: "Chính quyền thành phố đã phần nào giúp nhân dân thay đổi ý thức về rác thải nhựa".

[VIDEO] Đổi chai nhựa lấy vé đi xe buýt miễn phí tại Indonesia

Indonesia là quốc gia gây ô nhiễm đại dương nghiêm trọng đứng hàng thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc. Chính phủ nước này cam kết đến năm 2025 sẽ cắt giảm rác thải nhựa đổ xuống biển khoảng 70% bằng cách tăng cường tái chế, nâng cao ý thức và hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Không chỉ riêng Surabaya, nhiều địa phương khác ở Indonesia cũng đang áp dụng nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn đảo Bali ban hành lệnh cấm dùng ống hút và túi nhựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.