Em bé Charlie Gard qua đời sau hành trình tìm sự sống

29/07/2017 12:15 GMT+7

Em bé 11 tháng tuổi mắc bệnh hiếm gặp Charlie Gard đã qua đời ngay trước sinh nhật chỉ vài ngày.

Bé Charlie Gard bị phát hiện mắc chứng suy giảm ADN ty thể MDDS từ tháng 9.2016 khi mới chỉ 1 tháng tuổi. Loại bệnh hiếm chưa có phương pháp chữa trị khiến bệnh nhi này tổn thương não và không thể tự thở, theo tờ The Telegraph.
Việc chữa trị cho bé trở thành vấn đề trung tâm trong cuộc chiến pháp lý của gia đình em và gây được sự chú ý rộng rãi trong cộng đồng cũng như những lãnh đạo thế giới như Giáo hoàng Francis và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Một người phát ngôn của gia đình Charlie ngày 28.7 thông báo em đã qua đời tại trung tâm bảo trợ xã hội ở London. Trước đó, cha mẹ của Charlie là ông Chris Gard và bà Connie Yates đã đề nghị Tòa án Tối cao cho phép mang con sang Mỹ để thực hiện một liệu pháp chữa trị mà họ cho là có thể kéo dài cuộc sống của Charlie.
Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị cho bé tại bệnh viện Great Ormond Street (GOSH) ở London phản đối vì cho rằng việc điều trị này không thể giúp bé mà còn có thể gây đau đớn thêm. Tòa án Tối cao đã bác đơn kháng cáo của gia đình Charlie.
Trong những giờ cuối cùng, gia đình Charlie đã yêu cầu cho thêm thời gian ở bên con và để em có thể mừng sinh nhật 1 tuổi vào ngày 4.8. Tuy nhiên, thẩm phán Nicholas Francis của Tòa Thượng thẩm ngày 27.7 ra phán quyết rằng các bác sĩ có thể rút ống trợ thở cho bé sau khi em được đưa từ bệnh viện về trung tâm bảo trợ xã hội.

tin liên quan

Hành trình tìm sự sống cho con thơ
Dù nhận được sự ủng hộ từ phía Vatican và Tổng thống Donald Trump, cha mẹ Charlie Gard vẫn phải từ bỏ cuộc chiến pháp lý để đưa con sang Mỹ tìm cơ hội sống vì đã quá muộn.
Người mẹ của Charlie đau xót nói rằng "con trai bé bỏng xinh đẹp đã ra đi, chúng ta tự hào về con Charlie". Bà Yates cũng chỉ trích bệnh viện vì đã khước từ mong ước cuối cùng của gia đình.
"Chúng tôi chỉ muốn sự yên bình với con, không bệnh viện, luật sư, tòa án, truyền thông. Chỉ những giờ phút quý giá với Charlie tránh xa khỏi mọi thứ để nói lời tạm biệt con theo cách yêu thương nhất. Tôi sốc vì sau những gì đã qua, họ không cho chúng tôi thêm thời gian", bà Yates nói.
Bệnh viện GOSH đưa ra thông báo rằng đã cố hết sức để đáp ứng mong muốn của gia đình nhưng cũng bày tỏ lo ngại về những nguy cơ không lường trước được đối với Charlie. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình của bé Charlie.
Giáo hoàng Francis viết trên Twitter: "Tôi phó thác Charlie bé nhỏ cho Đức Chúa Cha và cầu nguyện cho ba mẹ và những người yêu mến bé". Thủ tướng Anh Theresa May nói rất đau buồn khi hay tin về Charlie và cầu nguyện cho gia đình em bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.