Em gái ông Kim Jong-un nêu điều kiện cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2021 19:26 GMT+7

Em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay đã có bình luận sau đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Phát biểu tại kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 21.9, Tổng thống Moon lặp lại lời kêu gọi chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và đề nghị hai miền Triều Tiên cùng với Mỹ, hoặc với Mỹ và Trung Quốc sẽ đưa ra tuyên bố này, theo Reuters.
Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc bằng lệnh ngừng bắn, chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình.
Đáp lại, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nói rằng đề nghị nói trên của ông Moon là “ý tưởng đáng tôn trọng” và Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận việc cải thiện quan hệ liên Triều Tiên nếu Seoul dừng áp dụng tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch đối với Triều Tiên, theo hãng thông tấn KCNA.
Mặt khác, bà Kim nhấn mạnh cần tạo ra các điều kiện thích hợp trước khi tuyên bố kết thúc chiến tranh được đưa ra, như bỏ “chính sách thù địch thâm căn cố đế và các tiêu chuẩn kép không công bằng” đối với Triều Tiên.

[VIDEO] Hàn Quốc, Triều Tiên thi nhau phóng tên thử tên lửa

 
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song gọi đề nghị của Tổng thống Moon tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên là “quá sớm” vì không có sự đảm bảo tuyên bố đó dẫn tới Mỹ sẽ bỏ “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng. 
Quan chức tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Soo-hyun hôm nay cho rằng phản ứng như trên từ phía Triều Tiên là “rất quan trọng”, theo Yonhap. Ông Park cho biết thêm giới chức Hàn Quốc vẫn đang phân tích các tuyên bố từ Bình Nhưỡng và còn quá sớm để đưa ra phản ứng chính thức.
Căng thẳng trong quan hệ liên Triều leo thang kể từ khi Triều Tiên cho nổ một văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong và cắt đứt tất cả đường dây liên lạc trong tháng 6.2020. Các đường dây liên lạc liên Triều đã được khôi phục trong cuối tháng 7.2021, nhưng Bình Nhưỡng một lần nữa không phản hồi cuộc gọi của Seoul nhằm phản đối cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ trong tháng trước, theo Yonhap. Lâu nay, Triều Tiên lên án các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ là cuộc diễn tập xâm lược nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.