Triều Tiên tố Hàn Quốc vu khống, cảnh báo mối quan hệ hủy hoại hoàn toàn

15/09/2021 22:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên chỉ trích việc Hàn Quốc phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và cảnh báo mối quan hệ liên Triều có thể bị hủy hoại hoàn toàn.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên, ngày 15.9 đưa ra tuyên bố chỉ trích Hàn Quốc về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) diễn ra cùng ngày.
Vụ thử nghiệm của Hàn Quốc được tiến hành không lâu sau khi quân đội nước này thông báo phát hiện Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển. Quân đội Hàn Quốc ước tính các tên lửa Triều Tiên bay được khoảng 800 km và đạt độ cao 60 km. Trong khi đó, đài NHK dẫn nguồn tin quốc phòng Nhật Bản cho rằng các tên lửa bay khoảng 750 km và độ cao dưới 100 km, có thể đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hàn Quốc, Triều Tiên thi nhau phóng tên thử tên lửa

Trước đó vài ngày, Triều Tiên cũng phóng thử tên lửa hành trình mới.
Có mặt tại trung tâm thử nghiệm của Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố tên lửa mới của nước này sẽ giúp củng cố khả năng răn đe đối với những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Ông nhấn mạnh việc phát triển tên lửa phù hợp với kế hoạch của quân đội nhằm nâng cấp sức mạnh tên lửa, không phải nhằm phản ứng hành động khiêu khích mới nhất của miền Bắc.

Người dân Seoul theo dõi tin tức về Triều Tiên phóng tên lửa

Reuters

Đáp lại, bà Kim Yo-jong cảnh báo nếu tổng thống Hàn Quốc tham gia vu khống bên khác, việc đó chắc chắn sẽ gây ra hành động phản ứng, “dẫn đến sự hủy hoại hoàn toàn mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc”, theo Yonhap.
Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cho rằng hành động này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đặt ra mối đe dọa cho láng giềng và cộng đồng quốc tế. Phía Mỹ tuyên bố vẫn cam kết tiếp xúc ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi nước này tham gia đối thoại. Washington không nhắc đến vụ phóng tên lửa của Hàn Quốc.

Tên lửa hành trình chiến lược của Triều Tiên có ý nghĩa gì?

Trong cuộc đối thoại cùng ngày tại Seoul, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong nhấn mạnh những hành động quân sự sẽ không giúp cho mối quan hệ liên Triều. Hai ngoại trưởng cam kết sẽ làm việc chặt chẽ để sớm khôi phục đối thoại với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.