Mỹ, Nhật, Hàn phản ứng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa hành trình mới

Văn Khoa
Văn Khoa
13/09/2021 10:27 GMT+7

Quân đội Mỹ và chính phủ Nhật Bản vừa có phản ứng về việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình tầm xa mới trong cuối tuần qua.

Sáng nay 13.9, hãng thông tấn KCNA đưa tin Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa hành trình tầm xa mới trong ngày 11 và 12.9. KCNA nhấn mạnh tên lửa mới là “vũ khí chiến lược có ý nghĩa lớn” và bay hơn 1.500 km trước khi bắn trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh hải của Triều Tiên.
Phản ứng về thông tin trên, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh trong thông báo: “Hoạt động này cho thấy CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình quân sự và những mối đe dọa gây ra cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế”, theo AFP.

Triều Tiên bắn thử tên lửa hành trình tầm xa

Ngoài ra, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato hôm nay cho hay chính phủ Nhật quan ngại về thông tin Triều Tiên thử tên lửa hành trình và sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Mỹ cũng như Hàn Quốc để theo dõi tình hình, theo Reuters.
Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho hay phía Hàn Quốc đang hợp tác với giới chức tình báo Mỹ phân tích sâu về cuộc phóng tên lửa hành trình mới của Triều Tiên, nhưng từ chối cung cấp chi tiết, như cuộc thử nghiệm được tiến hành ở đâu và liệu họ có phát hiện cuộc thử nghiệm trước khi nó diễn ra hay không, theo Yonhap.
Giới chuyên gia cho rằng tên lửa Triều Tiên vừa phóng thử tương tự như tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ và tên lửa hành trình Hyunmoo-3C của Hàn Quốc.
Các tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa hơn và bay nhanh hơn so với những tên lửa hành trình có cùng kích cỡ. Tuy nhiên, tên lửa hành trình vẫn gây ra mối đe dọa cho đối phương nhờ bay tương đối thẳng và ở tầm thấp, giúp khó bị phát hiện. Một số chuyên gia cho rằng tên lửa hành trình cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân, theo Yonhap.
Một số nhà quan sát còn cho rằng Triều Tiên dường như tiến hành thử nghiệm vũ khí mới nhằm thể hiện sức mạnh quân sự, nhưng bằng cách dùng tên lửa hành trình, Bình Nhưỡng đã tránh khiêu khích Mỹ quá nhiều.

[VIDEO] Triều Tiên cảnh báo "khủng hoảng an ninh" vì "hành động thù địch" của Mỹ, Hàn Quốc

Triều Tiên bị cấm dùng công nghệ tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, tên lửa hành trình không nằm trong các lệnh cấm vận vì được xem là gây đe dọa không lớn so với tên lửa đạn đạo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.