EU 'cài số lùi' với Venezuela

11/01/2021 10:23 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) vừa điều chỉnh chính sách đối với Venezuela khi quyết định không còn tiếp tục công nhận tổng thống tự xưng Juan Guaido.

Tuy vẫn không công nhận ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp hợp hiến của Venezuela và vẫn tiếp tục duy trì những biện pháp trừng phạt chính quyền của ông Maduro, nhưng động thái mới trên thể hiện bước lùi nhất định của EU đối với Venezuela và có tác động không nhỏ tới liên quân vốn tìm mọi cách để lật đổ ông Maduro.
EU giải thích rằng ở Venezuela mới đây có cuộc bầu cử quốc hội và ông Guaido không còn là chủ tịch quốc hội nữa. Thực tiễn ở Venezuela hiện đúng là như vậy. Nhưng thực chất ở bước lùi này của EU là tình hình chính trị - xã hội ở Venezuela hiện đã thay đổi cơ bản so với sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.
Ông Maduro vẫn bảo vệ được quyền lực và chính thể, trong khi ông Guaido ngày càng thất thế ở trong lẫn ngoài Venezuela. Dịch Covid-19 đã làm cho vấn đề Venezuela không còn tính thời sự ở khu vực. Mỹ và các đồng minh thực tế đã thất bại với việc dùng ông Guaido làm chủ bài để lật đổ quyền lực của ông Maduro và thay đổi chính trị ở Venezuela.
EU giờ cài số lùi bởi ý thức được về hai sai lầm với việc công nhận ông Guaido. Sai lầm thứ nhất là EU đã đánh giá quá cao và quá tin tưởng vào khả năng tập hợp lực lượng gây chính biến của ông Guaido ở Venezuela. Sai lầm thứ hai là EU đánh giá quá cao và quá tin vào khả năng của liên quân bên ngoài cùng phe ông Guaido hạ bệ được ông Maduro. Bây giờ hết ảo tưởng nên phải “bỏ của chạy lấy người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.