EU lập quỹ quốc phòng 13 tỉ euro, Anh, Mỹ có thể mất phần

Khánh An
Khánh An
14/06/2018 16:09 GMT+7

Điều kiện mới dành cho các dự án đầu tư từ quỹ quốc phòng của EU trong giai đoạn 2021-2027 sẽ khiến Mỹ, Anh không thể đáp ứng.

Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến đề xuất quỹ quốc phòng 13 tỉ euro (350.000 tỉ đồng) cho giai đoạn 2012-2027, giữa thông tin điều kiện tham gia sẽ làm khó Mỹ và Anh sau khi nước này rời khối.
Theo AFP, Hội đồng châu Âu (EC) cho biết ngân sách nhiệm kỳ tới nhằm tăng cường sự tự chủ, khả năng bảo vệ công dân và phát huy vai trò của EU trên trường quốc tế.
Cụ thể, những dự án đầu tư xuyên quốc gia sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ và thiết bị quốc phòng như phần mềm mã hóa và công nghệ thiết bị bay không người lái. Khoản tiền 4,1 tỉ euro sẽ dành cho nghiên cứu và 8,9 tỉ euro còn lại dành cho phát triển năng lực quân sự.
Tuy nhiên, một quan chức EU cho hay quỹ Mỹ và Anh có thể sẽ không đáp ứng được các yêu cầu để sử dụng quỹ đầu tư các dự án.
Theo quan chức này, quỹ sẽ đòi hỏi các công ty phải có trụ sở ở EU, có hạ tầng ở EU và việc quyết định không thuộc một tổ chức nằm ngoài khối này.
Điều này có nghĩa là một chi nhánh của hãng vũ khí Mỹ tại châu Âu sẽ không thể được cấp vốn từ quỹ.
Anh cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện này sau khi rời EU vào tháng 3.2019, trừ phi London đàm phán để đạt thỏa thuận hợp tác quốc phòng đặc biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.