EU mất 235 tỉ USD vì ô nhiễm không khí

26/11/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Ô nhiễm không khí, chủ yếu từ các thiết bị vận hành bằng than đốt khiến Liên minh châu Âu EU mất đến 189 tỉ euro, tương đương 235 tỉ USD trong năm 2012, tương đương tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Phần Lan, Reuters dẫn nguồn Cơ quan môi trường châu Âu (EEA).

 
Cộng đồng chung châu Âu mất 235 tỉ USD năm 2012 vì ô nhiễm không khí - Ảnh: Reuters

Mức độ thiệt hại mà cộng đồng EU phải chịu vì ô nhiễm không khí trong năm 2012 nằm trong khoảng 59 tỉ euro đến 189 tỉ euro, cao hơn nhiều so với khoảng 79 tỉ euro đến 251 tỉ euro trong năm 2008.

EEA đưa ra con số trên dựa vào chi phí y tế tiêu tốn, số ngày làm việc bị mất, số toà nhà bị hư hỏng và sản lượng nông nghiệp bị thiệt hại với tình trạng ô nhiễm không khí như trong năm 2012.

Cơ quan này cung cấp báo cáo cho các nhà làm luật của EU, những người đang cân nhắc lại đề nghị thắt chặt bộ luật về chất lượng không khí đã có bản dự thảo vào năm trước.

Uỷ ban châu Âu mới hoạt động từ đầu tháng 11.2014 đang xem xét để thay đổi hoặc loại bỏ bộ luật này, Reuters cho biết. 

Trong số 30 cơ sở gây ô nhiễm nhiều nhất có 26 nhà máy năng lượng, chủ yếu là dùng than tại Đức và đông Âu. Mức độ thiệt hại vì ô nhiễm không khí sẽ giảm đi rất nhiều nếu các nền kinh tế đồng loạt cắt giảm bớt lượng khí CO2, NO, SO…

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp nói rằng họ gặp khó khăn trong việc cắt giảm sử dụng nguồn năng lượng rẻ tiền và an toàn như than đá, bởi dùng năng lượng đắt tiền hơn khiến họ giảm khả năng cạnh tranh, có nguy cơ rời khỏi thị trường này vốn khắt khe này.

Thu Thảo

>> Mầm bông cải xanh và ô nhiễm không khí
>> Trung Quốc thừa nhận 'bó tay' trước nạn ô nhiễm không khí
>> Thần chết' mang tên ô nhiễm không khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.