EU mở rộng biện pháp trừng phạt Nga

30/01/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) ngày 29.1 nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga giữa lúc giao tranh đang leo thang ở miền đông Ukraine.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) ngày 29.1 nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga giữa lúc giao tranh đang leo thang ở miền đông Ukraine.

Các tân binh Ukraine đang tập bắn ở vùng Luhansk, Ukraine ngày 29.1 - Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp khẩn cấp sau khi hàng chục người thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở thành phố cảng Mariupol (miền đông Ukraine), ngoại trưởng các nước EU đã đạt được một thỏa thuận mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga, theo AFP.
Mỹ hoan nghênh động thái của EU và cảnh báo Washington sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga.
Chính quyền Ukraine ngày 29.1 cho hay 6 thường dân và 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ giao tranh vừa qua. Báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc (LHQ) xác nhận 5.100 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay.
Ngoại trưởng các nước EU đã nhất trí kéo dài thời hạn thêm 6 tháng (đến tháng 9.2015) đối với hàng loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào trên 100 cá nhân ở Nga và Ukraine. EU đã áp dụng những biện pháp trừng phạt này kể từ khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga vào tháng 3.2014. Họ cũng nhất trí sẽ đưa thêm nhiều người vào danh sách trừng phạt với lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản trong tuần tới.
EU còn nhất trí sẽ có “những hành động phù hợp” nếu Moscow và phe ly khai tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được với chính quyền Ukraine hồi tháng 9.2014 tại thủ đô Minsk, Belarus.
Lính Ukraine đứng gác trên một con đường, cạnh thi thể một nạn nhân thiệt mạng trong vụ pháo kích ở thành phố Mariupol, miền đông Ukraine ngày 24.1 - Ảnh: Reuters
Phương Tây tố cáo lực lượng Nga đang có mặt ở Ukraine để hỗ trợ phe ly khai chống lại quân chính phủ Ukraine, nhiều lần đề nghị Moscow tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Nhưng Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Trong một diễn biến mới, đại diện của Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE) sẽ tiến hành hòa đàm ở Minsk trong ngày 30.1, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi hòa đàm để hướng đến “ngừng bắn ngay lập tức”. Nhưng phe ly khai hồi tuần rồi đã tuyên bố không tham gia bất kỳ buổi hòa đàm nào nữa, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.