EU ra tối hậu thư cho Anh

09/03/2019 10:30 GMT+7

Dù Anh tuyên bố các đề xuất “hợp lý” đã được đưa ra, vấn đề “rào chắn” về vấn đề biên giới trên đảo Ireland vẫn chưa được giải quyết.

Liên minh Châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng làm việc kể cả cuối tuần để giúp tạo điều kiện cho Anh rời EU (Brexit) theo đúng kế hoạch vào ngày 29.3, nếu chính phủ của Thủ tướng Theresa May đưa ra giải pháp “chấp nhận được” nhằm giải quyết điều khoản “rào chắn” về vấn đề biên giới trên đảo Ireland với hạn chót ngày 8.3 (giờ địa phương).
Dù Anh tuyên bố các đề xuất “hợp lý” đã được đưa ra, vấn đề “rào chắn” vẫn chưa được giải quyết. “Rào chắn” là chính sách đảm bảo không xuất hiện đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland (thuộc Vương quốc Anh) và Cộng hòa Ireland (thuộc EU) sau Brexit.
[VIDEO] Brexit có thể khiến ngành ôtô nước Anh bất ổn
Các nghị sĩ cho rằng sau khi Anh rời EU mà Bắc Ireland vẫn thông thương biên giới không kiểm soát với CH Ireland thì rõ ràng Anh “vẫn thuộc thị trường chung hoặc cơ chế thuế quan của EU”. Do đó, giới nghị sĩ Anh đã thẳng thừng bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit mà bà May đạt được với EU sau 2 năm đàm phán căng thẳng. Chính phủ Anh sau đó kiên trì đàm phán lại với EU, tìm kiếm những thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý để điều khoản “rào chắn” không tồn tại vĩnh viễn, nhằm giúp thỏa thuận Brexit sửa đổi được thông qua tại hạ viện trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 12.3 tới. Thế nhưng, cuộc đàm phán mới nhất giữa Anh và EU tại Bỉ ngày 6.3 lại không tiến triển và chưa có giải pháp nào trước mắt.
Nếu sau mọi nỗ lực, thỏa thuận Brexit vẫn không nhận được sự ủng hộ, hạ viện Anh sẽ tiếp tục bỏ phiếu về hai khả năng, gồm Brexit không thỏa thuận hoặc trì hoãn Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.