F-35 của Hà Lan, Mỹ thả 16 bom lượn thế hệ mới

25/08/2020 15:01 GMT+7

Không quân và hải quân Mỹ vừa phối hợp với không quân Hoàng gia Hà Lan (RNLAF) diễn tập các nhiệm vụ chung nhằm thử nghiệm năng lực thả bom lượn, trong đó có bom GBU-38 đường kính nhỏ (SDB), của tiêm kích F-35.

Phi công Ian Knight, điều khiển một tiêm kích F-35 của RNLAF, cuối tuần qua (23.8) đã lên Twitter đăng ảnh và clip ghi lại sứ mệnh thử nghiệm thả bom dồn dập tại căn cứ không quân Luke thuộc hạt Maricopa, bang Arizona của Mỹ.
Đoạn clip được cho ghi hình hoạt động thả bom diễn tập tại bãi thử có tên Hồ Trung Quốc (China Lake) thuộc căn cứ Mỹ, theo đó một chiếc F-35A của RNLAF mang theo 8 quả SDB, số lượng tối đa bom loại này mà chiếc F-35 có thể triển khai.

F-35 thả bom trúng mục tiêu đã định trên mặt đất

Twitter

Phi công Hà Lan cũng đăng ảnh chụp kết quả một trong 2 đợt thả bom, theo đó bom đánh trúng các mục tiêu cụ thể và theo đội hình cây dù trên mặt đất.
Trong khi đó, trang The Drive hôm 24.8 đưa tin bom lượn, được Mỹ đưa vào sử dụng 14 năm qua, có mức giá 39.000 USD và có tầm tấn công gần 100 km, tùy theo tốc độ và độ cao khi thả bom.

F-35 thực hành ném bom lượn

Twitter Ian Knight

Bom lượn tiêu diệt mục tiêu

Twitter Ian Knight

Tổng cộng 16 quả SDB được triển khai trong sứ mệnh diễn tập, mà theo phi công Knight có “xác suất thành công 100%”.
Bản thông cáo báo chí vào ngày 20.8 của Văn phòng Chương trình Phối hợp F-35 (JPO) ghi nhận các phi công F-35 của Mỹ lẫn Hà Lan đã tham gia vào một loạt các nhiệm vụ diễn ra từ ngày 13-14.8, nhằm tăng cường khả năng tương tác và thể hiện năng lực tấn công trong tương lai dựa trên dữ liệu chung của các thành viên liên minh.
SDB II, còn gọi là GBU-53 StormBreaker, được xem là bom lượn thế hệ kế tiếp, nhưng báo cáo hồi tháng 6 cho thấy chương trình sản xuất loại bom này đã bị hoãn lại từ năm 2019 vì phát hiện một số nhược điểm về an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.