FBI bắt giáo sư làm việc cho dự án NASA vì không công khai liên hệ với Trung Quốc

14/05/2020 09:27 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ một giáo sư ở bang Arkansas với cáo buộc giấu giếm mối quan hệ của ông với các tổ chức Trung Quốc khi xin tài trợ để nghiên cứu cho một dự án của NASA.

Đài CNN ngày 14.5 đưa tin ông Simon Saw-Teong Ang (63 tuổi), là giáo sư ngành kỹ thuật điện tại Đại học Arkansas-Fayetteville từ năm 1988, đã bị khởi tố tội lừa đảo.
Cụ thể, giới chức Mỹ cáo buộc ông Ang lừa đảo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Đại học Arkansas-Fayetteville bằng cách “không tiết lộ việc ông giữ nhiều chức vụ ở một trường đại học và các công ty tại Trung Quốc”, từ đó vi phạm các chính sách về xung đột lợi ích của Mỹ.
“Ông Ang đã khai báo sai sự thật và không thông báo các công việc bên ngoài với Đại học Arkansas-Fayetteville, vốn cho phép ông làm việc tại trường này, đồng thời nhận ngân sách nghiên cứu của chính phủ Mỹ”, theo bản khai được trình lên tòa án Arkansas.
Giới chức Mỹ cho biết ông Ang đã nhận được tiền tài trợ và hợp đồng từ các cơ quan liên bang Mỹ, trong đó có hợp đồng trị giá hơn 500.000 USD từ NASA.
Cũng theo giới chức Mỹ, nếu vị giáo sư này khai báo ông có mối liên hệ với Trung Quốc, ông sẽ không được nhận các khoản tiền từ chính phủ Mỹ.

Sinh viên Trung Quốc gặp khó vì Mỹ lo ngại gián điệp

Đại diện Đại học Arkansas-Fayetteville cho biết ông Ang vừa bị đình chỉ công tác và trường đang hợp tác với chính quyền sở tại.
Đài CNN dẫn lời giới chức liên bang Mỹ cho hay nếu bị kết tội, giáo sư Ang có thể lãnh mức án tối đa 20 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.