Gần 13% doanh nghiệp ở Myanmar dừng hoạt động sau chính biến

Khánh An
Khánh An
07/05/2021 08:57 GMT+7

Thông tin dựa trên khảo sát của 10 phòng thương mại nước ngoài ở Myanmar liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp tại nước này sau chính biến.

Theo báo cáo từ khảo sát của các phòng thương mại, 13% các doanh nghiệp ở Myanmar đã dừng mọi hoạt động kể từ chính biến ngày 1.2, cho thấy tác động lớn của tình trạng xáo trộn ở nước này.
Bất ổn chính trị có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp chỉ trong 2 tháng còn nhiều hơn so với cả năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, theo báo cáo.
Bên cạnh số doanh nghiệp dừng mọi hoạt động, khoảng 1/3 cho biết đã giảm ít nhất 75% hoạt động sản xuất, 21% giảm từ 50-75% và chỉ 5% cho hay họ vẫn hoạt động như trước.
Trong số 372 doanh nghiệp tham gia khảo sát có đến 182 doanh nghiệp Nhật Bản và 115 doanh nghiệp phương Tây và 54 doanh nghiệp Myanmar.

8 người thiệt mạng trong biểu tình tại Myanmar

Khi được hỏi về nguyên nhân chính của việc dừng, giảm hoạt động, 77% doanh nghiệp cho biết vì nhiều ngân hàng không làm việc nên hoạt động chuyển khoản, thanh toán không thực hiện được. Nguyên nhân thứ 2 là internet bị cắt và tiếp theo là nhân viên không thể đến nơi làm việc.
Về kế hoạch đến cuối năm, 39% cho biết họ sẽ theo dõi tình hình, 33% sẽ duy trì hoạt động mà không đầu tư thêm, và 15% cho biết họ sẽ giảm dần hoạt động tại Myanmar.
Trước tháng 2, khoảng 53% doanh nghiệp cho hay họ có ý định tăng đầu tư ở Myanmar, nhưng hiện nay chỉ còn 5% tiếp tục theo đuổi ý định này trong năm nay, theo khảo sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.