Gần 160 nhà kinh tế học kêu gọi chính phủ Úc ưu tiên chống Covid-19 dù thất nghiệp gia tăng

Văn Khoa
Văn Khoa
20/04/2020 11:14 GMT+7

Gần 160 nhà kinh tế học hàng đầu của Úc hôm nay 20.4 khuyến cáo chính phủ nước này không nên nới lỏng các quy định cách ly xã hội dù tỷ lệ nhiễm virus Corona gây bệnh Covid-19 ở mức thấp trong nhiều tuần qua.

Úc đã tránh được số ca Covid-19 tử vong cao như ở một số nước khác sau khi đóng cửa biên giới và áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại. Những biện pháp này đã giúp làm chậm quá trình lây lan của Covid-19, với chưa tới 40 ca nhiễm mới/ngày, nhưng đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 10%, mức cao nhất ở Úc trong 16 năm qua, theo Reuters.
Trước tình trạng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, ngày càng có nhiều người kêu gọi nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học hàng đầu của Úc hôm nay công bố một bức thư mở kêu gọi chính phủ nước này tiếp tục ưu tiên ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
“Chúng ta không thể có nền kinh tế vận hành một cách hợp lý nếu chúng ta không giải quyết rốt ráo cuộc khủng hoảng y tế công cộng lần này”, một nhóm gồm 157 nhà kinh tế học đến từ nhiều trường đại học ở Úc viết.

[VIDE] Anh, Úc quyết tâm kéo dài thời gian giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19

Hồi tuần trước, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố sẽ không có việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại trong ít nhất 4 tuần và thủ hiến của nhiều bang hôm nay kêu gọi người dân tuân theo các quy định cách ly xã hội. Trong đó, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews nhấn mạnh sẽ không có việc nới lỏng đáng kể các biện pháp hạn chế đi lại cho đến khi Úc tăng khả năng xét nghiệm, theo dõi các mối tiếp xúc và sẵn sàng ứng phó nguy cơ dịch tiếp tục bùng phát.
Tính đến ngày 20.4, số ca nhiễm Covid-19 ở Úc tăng lên hơn 6.600, trong đó có 70 ca tử vong, theo tờ The Guardian.

[VIDEO] Mỹ ghi nhận hơn 40.000 ca tử vong, toàn cầu có 2,4 triệu ca mắc Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.