Gặp Tổng thống Putin, Thủ tướng Anh nói chưa thể bình thường hóa quan hệ với Nga

20/01/2020 23:33 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng sẽ không có bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia nếu Moscow không kết thúc “hoạt động gây bất ổn”.

Một người phát ngôn của văn phòng thủ tướng Anh cho biết ông Johnson đã có cuộc gặp gỡ với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh về tình hình Libya ở thủ đô Berlin (Đức) vào ngày 19.1, theo Reuters. Hai lãnh đạo thảo luận về các vấn đề an ninh ở Libya, Syria, Iraq và Iran.
“Thủ tướng Johnson rõ ràng không thay đổi quan điểm về vụ ám sát cha con cựu điệp viên Nga ở Salisbury, đó là hành động sử dụng vũ khí hóa học một cách liều lĩnh để giết người vô tội trên đất Anh. Ông Johnson nói rằng một cuộc tấn công như vậy không được phép tái diễn”, người phát ngôn nói.
“Thủ tướng Johnson cho biết sẽ không có bình thường hóa mối quan hệ song phương cho đến khi Nga chấm dứt hoạt động gây bất ổn, đe dọa Anh cùng các đồng minh, đe dọa sự an toàn của công dân và nền an ninh tập thể”, theo người phát ngôn.
Tuyên bố này đề cập đến vụ ám sát bằng chất độc thần kinh nhắm vào cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal (67 tuổi) và con gái Yulia Skripal ở thành phố Salisbury (Anh) năm 2018.
Chính phủ Anh cáo buộc tình báo quân đội Nga đứng sau vụ ám sát này. Ông Skripal làm việc cho tình báo quân đội Nga nhưng sau đó chuyển sang là gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài Anh MI6.

[VIDEO] Tổng thống Putin gọi điệp viên nhị trùng Skripal là "cặn bã"

Cha con ông Skripal may mắn thoát chết. Chính phủ của Thủ tướng Anh lúc bấy giờ Theresa May cáo buộc Nga dùng chất độc thần kinh Novichok tấn công cha con Skripal.
Novichok được phát triển từ thời Liên Xô trong thập niên 1970, 1980 và đây là lần đầu tiên chất độc thần kinh được dùng ở châu Âu kể từ chiến tranh thế giới lần 2.
Ủng hộ Anh, các đồng minh châu Âu và Mỹ đã lần lượt ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trả đũa.
Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc và trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây. Lúc đó, Điện Kremlin còn cáo buộc các cơ quan tình báo Anh dàn dựng vụ tấn công để kích động làn sóng bài Nga.
Đến nay, các điều tra viên chưa thể xác định hung thủ tiến hành vụ ám sát cha con ông Skripal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.