Giải mã bí ẩn 'thuyền ma' từ Triều Tiên và tàu đánh cá 'đen' của Trung Quốc

23/07/2020 22:01 GMT+7

"Thuyền ma" từ CHDCND Triều Tiên dạt vào bờ biển Nhật Bản vì đoàn tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc , theo nghiên cứu của một tổ chức phi chính phủ.

Trong nhiều năm liền, bờ biển phía bắc nước Nhật xuất hiện các thuyền ma từ Triều Tiên dạt vào, có lúc còn chứa cả thi thể ngư dân trên tàu. Con số hãi hùng được ghi nhận vào năm 2017 lên tới 100 chiếc với 35 thi thể, theo CNN ngày 23.7.
Đó vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải thỏa đáng suốt nhiều năm qua. Có người nghĩ là do thời tiết, cũng có giả thuyết đưa ra là vì các tàu thuyền đánh cá của Triều Tiên đã quá cũ.
Thế nhưng mới đây, tổ chức Theo dõi Đánh cá toàn cầu (GFW) đã công bố nghiên cứu cho rằng nguyên nhân hiện tượng này xuất phát từ hoạt động của đoàn tàu đánh cá "đen" của Trung Quốc.
Nhóm tác giả nghiên cứu đã dùng công nghệ vệ tinh để phân tích hoạt động trên biển của các tàu cá châu Á năm 2017 và 2018. Theo đó, họ phát hiện hàng trăm tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển Triều Tiên. Những tàu đánh cá Trung Quốc này tông vào tàu cá thô sơ của ngư dân Triều Tiên, khiến chúng trôi dạt vào vùng biển của Nga và Nhật Bản.
Đoàn tàu đánh cá "đen" của Trung Quốc lên đến hàng trăm chiếc. Ông Jaeyoon Park, đồng tác giả nghiên cứu trên, cho biết số lượng tàu cá của Trung Quốc tại vùng biển Triều Tiên bằng một phần ba số lượng tàu đánh cá xa bờ của nước này. “Đây là hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp lớn nhất từng có, được thực hiện bởi tàu cá từ một nước tại vùng biển của một nước khác”, ông nói.
Vì số lượng tàu cá tại vùng biển của Triều Tiên quá lớn, ngư dân bản địa buộc phải ra xa bờ để tìm nguồn hải sản và nhận lấy hậu quả chết người, theo ông Jungsam Lee, một đồng tác giả khác của nghiên cứu trên.
Ông Lee nói: “Cùng làm việc với tàu đánh cá Trung Quốc ở một vùng biển vô cùng nguy hiểm. Đó là lý do tại sao ngư dân Triều Tiên phải đánh bắt tại vùng biển của Nga và Nhật Bản. Và điều này cũng lý giải cho hiện tượng tàu cá Triều Tiên bị hư hỏng và dạt vào bờ biển nước Nhật”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận gì về thông tin từ nghiên cứu nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.