Giáo hoàng Francis đến Mỹ

23/09/2015 08:18 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis đã đến Mỹ, thăm chính thức đầu tiên tại nước này kéo dài 6 ngày sau chuyến đi đến Cuba.

(TNO) Giáo hoàng Francis đã đến Mỹ, thăm chính thức đầu tiên tại nước này kéo dài 6 ngày sau chuyến đi đến Cuba.

Giáo hoàng Francis bước xuống máy bay trước sự đón chào của gia đình Tổng thống Barack Obama - Ảnh: ReutersGiáo hoàng Francis bước xuống máy bay trước sự đón chào của gia đình Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters
Máy bay chở Giáo hoàng 78 tuổi đã hạ cánh xuống căn cứ Andrews của Không quân Mỹ bên ngoài thủ đô Washington ngày 22.9. Tổng thống Barack Obama và gia đình cùng Phó Tổng thống Joe Biden đều có mặt tại sân bay để đón chào Giáo hoàng Francis, theo AFP ngày 22.9.
Các lãnh đạo giáo hội Công giáo tại Mỹ và một đám đông khoảng vài trăm con chiên cũng có mặt đón Giáo hoàng.
Tổng thống Obama sẽ đón tiếp Giáo hoàng tại Nhà Trắng vào ngày 23.9. Người đứng đầu Vatican sẽ có 2 bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Mỹ ngày 24.9 và Liên Hiệp Quốc ngày 25.9.
Trên chuyến bay từ Cuba đến Mỹ, Giáo hoàng Francis nói với phóng viên rằng ông sẽ không nêu lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, tuy nhiên Giáo hoàng bày tỏ sự phản đối với lệnh cấm này.
Giáo hoàng gặp gỡ các em nhỏ tại căn cứ Không quân Andrews, Washington (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Các chủ đề chính của Giáo hoàng trong chuyến đi này sẽ là phê bình sự độc quyền của công nghệ, lên án các cường quốc về việc giải quyết xung đột trên thế giới, kêu gọi bảo vệ, tiếp nhận người nhập cư và biến đổi khí hậu, theo nguồn tin từ Vatican.
An ninh được thắt chặt trong chuyến đi này, các cơ quan chức năng Mỹ được đặt ở mức báo động cao nhất để bảo vệ Đức Giáo hoàng, khi ông sẽ di chuyển trong một chiếc xe mui trần và đi gần với công chúng. Nhà chức trách cũng sẽ gặp khó khăn tại New York khi Giáo hoàng Francis dự kiến sẽ đến khu vực Manhattan cùng lúc đó, 170 lãnh đạo các nước sẽ có mặt tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Giáo hoàng sẽ chủ trì một buổi lễ tại khu Ground Zero (khu tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11.9), thăm trường Công giáo Harlem và gặp gỡ dòng người tại công viên Trung tâm.
Giáo hoàng Francis sẽ kết thúc chuyến đi của mình tại một sự kiện quốc tế của người Công giáo tại Philadelphia vào 2 ngày 26 và 27.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.