Giao tranh Marawi làm gia tăng nguy cơ tấn công ở Đông Nam Á

21/07/2017 17:56 GMT+7

Cuộc giao tranh ở thành phố Marawi thuộc miền nam Philippines vừa làm thay đổi diện mạo chủ nghĩa cực đoan ở Đông Nam Á, có thể khiến các phần tử cực đoan xích lại gần nhau và gây ra thêm nhiều vụ tấn công bạo lực.

Đó là một trong những kết luận của Viện Phân tích chính sách xung đột (IPAC) ở Indonesia trong nghiên cứu được công bố ngày 21.7, theo báo Rappler.
Marawi bị các tay súng thuộc nhóm vũ trang Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến chiếm hôm 23.5, dẫn đến cuộc giao tranh quyết liệt với quân đội Philippines. Tính đến nay, cuộc giao tranh đã khiến hơn 500 người thiệt mạng, trong đó có 379 tay súng và 89 binh sĩ.
Trong nghiên cứu mới, IPAC cho rằng vụ nhóm Maute chiếm Marawi trong một thời gian dài đã khiến các phần tử cực đoan sẵn sàng gây ra bạo lực ở những nơi khác của khu vực. Tình trạng này có thể làm gia tăng nguy cơ tấn công bạo lực trong các thành phố khác của Philippines cũng như ở Indonesia và Malaysia, theo IPAC.
IPAC còn cảnh báo cuộc giao tranh ở Marawi có thể làm cho các phần tử cực đoan Đông Nam Á ngày càng xích lại và câu kết với nhau. “Những nguy cơ này sẽ không chấm dứt khi quân đội Philippines tuyên bố chiến thắng. Indonesia và Malaysia sẽ đối mặt mối đe dọa mới khi các tay súng trở về từ đảo Mindanao và Philippines sẽ trở thành nơi hoạt động của nhiều nhóm nhỏ hơn...”, Giám đốc IPAC Sidney Jones cảnh báo. Cũng theo nghiên cứu mới, sau khi IS bị đánh bại ở Trung Đông, những phần tử ủng hộ IS ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq có thể xem Philippines là nơi thay thế hấp dẫn.
Trước tình trạng như trên, IPAC kêu gọi các nước khu vực nâng cao hợp tác, chia sẻ thông tin và lập ngay danh sách chung về các nghi phạm khủng bố cần theo dõi. IPAC còn nhấn mạnh chính phủ Philippines cần chăm sóc tốt những người phải sơ tán do cuộc giao tranh Marawi và hỗ trợ họ tái thiết thành phố để đảm bảo khu vực không trở thành nơi tuyển mộ phần tử cực đoan mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.