Giao tranh tại miền nam Yemen

07/06/2011 14:23 GMT+7

(TNO) Một trận giao tranh ác liệt đã xảy ra giữa quân đội và các tay súng nghi thuộc lực lượng al-Qaeda tại cửa ngõ thành phố Zinjibar của Yemen, khiến 15 người chết, AFP dẫn thông tin từ quân đội và các nhân viên y tế Yemen cho biết hôm nay, 7.6.

>> Tổng thống Yemen rời đất nước
>> Al-Qaeda chiếm một thành phố Yemen

Cuộc giao tranh nổ ra khi quân đội Yemen tiến vào Zinjibar, thủ phủ tỉnh Abyan thuộc miền duyên hải phía nam Yemen, nhằm giải phóng thành phố này khỏi sự chiếm đóng của al-Qaeda.

Vào ngày 29.5 vừa qua, các tay súng thuộc al-Qaeda đã tiến chiếm Zinjibar, kiểm soát hầu hết các cơ sở của chính phủ tại thành phố miền nam này, buộc hàng ngàn người phải tháo chạy.

 
Biểu tình liên tục diễn ra tại Yemen trong mấy tháng qua - Ảnh: AFP

AFP dẫn thông tin từ một quan chức quân sự cho biết qua điện thoại, giao tranh lớn đã xảy ra giữa quân đội và các tay súng al-Qaeda khi quân chính phủ tiến tới thành phố để giành lại quyền kiểm soát nó. Hai bên đã nã đạn pháo, súng máy, súng cối vào nhau. Có 9 binh sĩ đã thiệt mạng và ít nhất 10 người khác bị thương.

Một nhân viên y tế cũng cho AFP biết, bệnh viện Al-Razi tại thành phố Jaar (gần Zinjibar) đã tiếp nhận 6 thi thể các tay súng al-Qaeda, ngoài ra họ cũng đang điều trị cho 4 binh sĩ bị thương.

Một chỉ huy quân sự nói với AFP, ba lữ đoàn đã được điều tới Zinjibar từ Aden và Lahij nằm giải phóng thành phố này. Quân đội sẽ đánh mạnh vào Zinjibar để tái chiếm các cơ sở của chính phủ nằm trong tay al-Qaeda. Hiện bên trong thành phố, chỉ còn căn cứ của lữ đoàn cơ giới 25 là nằm trong tay chính phủ.

Được biết, hiện tình hình Yemen đang cực kỳ rối rắm. Ở miền Nam, al-Qaeda đang hoạt động mạnh khi đã chiếm được cả thành phố Zinjibar; trong khi đó, tại thủ đô Sanaa, phe chống đối liên tục tổ chức biểu tình bạo động từ đầu năm đến nay buộc Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức.

 
Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã sang Ả Rập Xê Út để trị thương, tình hình Yemen vẫn khó lường - Ảnh: Reuters

Các cuộc đụng độ đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ngày 3.6, Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã bị thương sau khi bị phe đối lập nã đạn pháo vào dinh thự của mình.

Trong ngày 4.6, tổng thống 69 tuổi này đã đến Ả Rập Xê Út để trị thương và Phó tổng thống Abdel Rabbo Mansour Hadi tạm thời thay thế. Hiện vẫn chưa biết nhà lãnh đạo Yemen trong 33 năm qua này sẽ quay lại đất nước khi nào và tình trạng hỗn loạn tại Yemen vẫn chưa biết khi nào mới được vãn hồi.

Trong khi đó, Mỹ tỏ ra lo ngại một đất nước Yemen mất ổn định sẽ giúp cho al-Qaeda tận dụng để khuếch trương thế lực, tăng cường sự hiện diện của mình.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney trong ngày 6.6 cho biết, Mỹ kêu gọi một sự chuyển giao quyền lực ngay lập tức tại Yemen, và cam kết sẽ hỗ trợ cho một tiến trình chuyển giao hòa bình để kết thúc sự cầm quyền kéo dài 33 năm của Tổng thống Saleh tại đất nước thuộc bán đảo Ả rập này, theo AFP.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.