Giới chức Pháp bị tố ‘đồng lõa’ trong nạn diệt chủng Rwanda

14/12/2017 15:28 GMT+7

Các quan chức trong chính quyền Pháp bị cáo buộc đã đóng vai trò đồng lõa trong vụ diệt chủng dân tộc thiểu số Tutsi ở Rwanda và cản trở quá trình điều tra sau đó, theo báo cáo mới.

Hãng luật Cunningham Levy Muse, trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ), vừa công bố “Báo cáo Muse” được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Rwanda trong nỗ lực điều tra vai trò của các quan chức Pháp trong vụ diệt chủng khiến khoảng 800.000 người thiệt mạng năm 1994.

Tài liệu dài 52 trang ghi nhận đủ dạng nguồn tin, bao gồm điện tín ngoại giao và lời của nhân chứng để đưa ra một loạt các cáo buộc, theo Đài CNN ngày 13.12.

Báo cáo cho rằng giới chức Pháp đã cung cấp vũ khí cho quân chính phủ và các tổ chức vũ trang nhúng tay vào hoạt động tàn sát người Tutsis, dù nắm rõ những hành vi tàn ác này.

Các quan chức Pháp cũng bị cáo buộc cung cấp hỗ trợ và chứa chấp những thành viên thuộc chính quyền lâm thời của Rwanda, trong khi các nhân vật này lần lượt bị kết tội diệt chủng.

Bên cạnh đó, báo cáo còn đi xa hơn khi tố cáo chính quyền Pháp đã cản trở công lý được thực thi với hành động ém lại các tài liệu quan trọng, đồng thời không dẫn độ hoặc đưa ra xét xử các nghi phạm chiến tranh ẩn náu trên đất Pháp.

Ngoại trưởng Rwanda Louise Mushikiwabo kêu gọi Điện Élyseé hãy có động thái hợp tác một cách minh bạch để đưa các hung thủ ra ánh sáng.

Chính phủ Pháp hiện chưa có phản hồi về cáo buộc trên, nhưng vào năm ngoái, khi cuộc điều tra được khởi động, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp lúc đó là Jean-Yves Le Drian giận dữ lên tiếng bác bỏ sự dính líu của quân đội Pháp đối với nạn diệt chủng ở Rwanda.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.