Giông bão đón Tổng thống Trump hậu thượng đỉnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/07/2018 06:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện cơn bão dư luận trong nước sau khi kết thúc chuyến công du đầy sóng gió ở châu Âu.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã trở về Mỹ sau một tuần làm việc căng thẳng tại 3 nước châu Âu gồm Bỉ, Anh và Phần Lan. Giới nghị sĩ Mỹ tỏ ra bất bình khi chủ nhân Nhà Trắng không ủng hộ đánh giá của cộng đồng tình báo trong nước cho rằng Nga đã thực hiện chiến dịch gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, theo Reuters.
Các lãnh đạo phe Dân chủ gồm hạ nghị sĩ Nancy Pelosi và thượng nghị sĩ Chuck Schumer chỉ trích Tổng thống Trump không cứng rắn với Nga về vấn đề can thiệp bầu cử là điều “đáng hổ thẹn”, biểu hiện của sự “yếu đuối”, đồng thời nghi ngờ Moscow đang nắm giữ thông tin bất lợi về ông Trump. Ngay cả Chủ tịch hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa) cũng gửi thông điệp đến ông Trump rằng Nga “không phải là đồng minh” mà là nước đối nghịch với Mỹ về “những giá trị và lý tưởng cơ bản nhất”.
[VIDEO] Tổng thống Trump bất ngờ "nói lại cho rõ" về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện Bob Cocker thì nói cảm thấy thất vọng vì ông chủ Nhà Trắng đã có cơ hội để bảo vệ các cơ quan tình báo Mỹ nhưng lại không làm, theo AP. Viết trên Twitter sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, ông Trump khẳng định hết sức tự tin vào lực lượng tình báo của mình nhưng để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn thì không thể chỉ tập trung vào chuyện quá khứ. “Là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta phải hòa hợp!”, Tổng thống Trump viết.
Về phần mình, Tổng thống Putin trong cuộc phỏng vấn với Đài RT phủ nhận cáo buộc can thiệp để giúp ông Trump thắng cử, đồng thời gọi giả thuyết cho rằng Nga nắm giữ “điểm yếu”của nhà lãnh đạo Mỹ là vô nghĩa. “Chúng tôi chẳng có gì về ông ấy cả. Tôi không có ý xúc phạm Tổng thống Trump khi nói điều có thể bị coi là khiếm nhã này, nhưng trước khi ông ấy thông báo tranh cử, chúng tôi không hề chú ý đến ông ấy”, Tổng thống Putin nói.
[VIDEO] Quan hệ Trump-Putin: Lịch sử quan hệ qua các phát ngôn
Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp với các nghị sĩ quốc hội trong hôm nay sau chuyến công du châu Âu. Nhà Trắng không công bố nội dung cuộc họp cũng như thành phần tham dự. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Chuck Schumer yêu cầu giới lãnh đạo đảng Cộng hòa triệu tập đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia tháp tùng Tổng thống Trump tại Helsinki ra điều trần trước quốc hội ngay lập tức.
Mỹ chưa đề nghị thẩm vấn 12 người Nga
Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Putin nhận định việc Mỹ truy tố 12 người Nga nghi là “sĩ quan tình báo quân sự” về tội tấn công mạng 3 ngày trước thượng đỉnh là “cuộc đấu đá chính trị nội bộ” và không nên lấy đó làm xiềng xích trói buộc quan hệ hai nước. Ông cho biết hai nước đã có thỏa thuận hợp tác, theo đó cho phép công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra nghi án can thiệp bầu cử, có thể thẩm vấn 12 người bị truy tố nói trên. Tuy nhiên, đến nay Nga chưa hề nhận được đề nghị nào như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.