Giữa căng thẳng, Mỹ điều thêm tàu đổ bộ, tên lửa đến đối phó Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
11/05/2019 16:17 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đang triển khai một tàu đổ bộ tấn công cùng một khẩu đội tên lửa Patriot đến Trung Đông để hỗ trợ nhóm tác chiến tàu sân bay ứng phó “mối đe dọa” từ Iran.

Tàu đổ bộ USS Arlington, chở thủy quân lục chiến, xe đổ bộ và máy bay, cùng hệ thống phòng không Patriot sẽ gia nhập nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và phi đội oanh tạc cơ B-52 đang hướng tới vùng Vịnh sau khi giới tình báo Mỹ nghi ngờ Iran có kế hoạch tiến hành cuộc tấn công ở khu vực, theo Reuters.
[VIDEO] Vệ binh Cách mạng Iran từ chối đàm phán với Mỹ
Lầu Năm Góc nhấn mạnh trong thông cáo hôm 10.5 rằng việc triển khai khí tài mới nhằm “ứng phó các dấu hiệu cho thấy Iran sẵn sàng tiến hành các hoạt động tấn công chống lại các lực lượng Mỹ và lợi ích của chúng tôi”.
Tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln Hải quân Mỹ
“Bộ Quốc phòng tiếp tục theo dõi sát sao các hoạt động của chính quyền, quân đội Iran cũng như lực lượng thân nước này”, thông báo viết, nhấn mạnh Mỹ không muốn có cuộc xung đột với Iran nhưng phải sẵn sằng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của mình ở khu vực.
Theo trang Axios, trước đó Israel cung cấp thông tin tình báo nói Iran “đang âm mưu tấn công” nhắm vào lực lượng Mỹ và đồng minh tại vùng Vịnh.
Đáp lại, giới chức Iran chỉ trích “đòn tâm lý chiến vụng về” của Washington, đồng thời cho biết quân đội nước này đã theo dõi hoạt động của nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincoln từ hơn 20 ngày trước.
[VIDEO] Máy bay B-52 Mỹ hạ cánh tại căn cứ ở Trung Đông để răn đe Iran

Về phần mình, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo được cho là đang điều động nhiều tên lửa đến khu vực bờ biển hướng ra eo biển Hormuz. 
Tehran gần đây cảnh báo sẽ chặn eo biển Hormuz sau khi Washington dọa áp đặt biện pháp trừng phạt để ngăn Iran xuất khẩu dầu thô. Khoảng 1/5 dầu thô trên trên thế giới được vận chuyển qua eo biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.