Giữa thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa

16/04/2021 07:28 GMT+7

Từ 0 giờ ngày 15.4, chính phủ Campuchia đã ban hành lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP.Takhmao do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhà báo Sao Phal Niseiy, từ Phnom Penh, đã chia sẻ về tình hình hiện tại đến Thanh Niên .

Việc phong tỏa là diễn biến mới của Campuchia kể từ khi bùng phát Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Đó là quyết định khó khăn nhất mà chính phủ Campuchia phải đưa ra trong thời gian này, dù đây là thời điểm đón năm mới của người Khmer.
Năm ngoái, chúng tôi may mắn khi có thể tránh tình huống xấu, giữ cho tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu đợt phong tỏa, người dân Campuchia cũng dần thích nghi với tình hình mới khi thủ đô Phnom Penh bị giới nghiêm (từ 20 giờ đến 5 giờ) trong 14 ngày. Việc đi lại giữa các tỉnh đã bị cấm.

Tình hình Covid-19 ở Thái Lan, Ấn Độ rất “căng”

Thái Lan hôm qua ghi nhận thêm 1.543 ca nhiễm Covid-19, đánh dấu ngày có số ca mắc mới cao nhất từ trước tới nay, theo Reuters. Khi được hỏi liệu có áp dụng lệnh phong tỏa hay không, quan chức y tế Thái Lan Chawetsan Namwat cho hay các biện pháp chống dịch đang được thiết lập dựa trên số ca nhiễm của từng khu vực và sẽ được đề xuất trong hôm nay 16.4. Thái Lan đã kêu gọi người dân hạn chế đi lại và bắt đầu làm việc tại nhà.
Cũng trong hôm qua, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục buồn khi có thêm 200.739 ca nhiễm mới, mức cao nhất thế giới, theo Reuters. Nước này đang chống chọi làn sóng Covid-19 thứ 2, với tâm chấn nằm ở Maharashtra, bang giàu nhất Ấn Độ. Cảnh hỗn loạn xảy ra khi các cơ sở y tế quá tải do số ca nhiễm tăng cao. Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan, Maharashtra tiến hành phong tỏa từ ngày 15 - 30.4.    
Văn Khoa
Mỗi đêm, khi ra ngoài, tôi có thể thấy toàn cảnh thành phố hoàn toàn tĩnh lặng và không ồn ào. Những con phố vốn từng tấp nập nay trở nên vắng vẻ, bởi mọi người được yêu cầu phải ở nhà. Thành phố yên tĩnh, nhưng cũng là nỗi buồn phiền cho mọi người. Trong đó, tình trạng phong tỏa khiến cho nhiều người nghèo đang bị ảnh hưởng lớn, bởi họ bị mất đi phần lớn, thậm chí là toàn bộ thu nhập.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng đây là thời điểm quan trọng và mang tính quyết định để hạn chế sự lây lan của vi rút, bởi Campuchia đang đối diện tình huống nguy hiểm nhất. Hơn 4.000 ca nhiễm đã được phát hiện có liên quan đợt bùng phát cộng đồng gần đây với hơn 30 người chết. Thật đáng buồn khi con số nhiễm và tử vong dường như chưa dừng lại.

Campuchia phong tỏa Phnom Penh vì Covid-19, Thủ tướng Hun Sen nói gì?

Thủ tướng Hun Sen đã phải thừa nhận bệnh viện và các trung tâm y tế đang đối mặt vấn đề quá tải. Cũng vì thế, Campuchia phải triển khai dịch vụ chăm sóc tại nhà cho những bệnh nhân nhẹ và cần thực hiện nhiều biện pháp khác để hạn chế tụ tập đông người, nhằm chấm dứt sự lây lan và kiểm soát tốt bệnh dịch. Chỉ hy vọng tình huống tồi tệ hiện tại sớm qua đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.