Hà Lan cáo buộc chiến đấu cơ Nga quấy rối, gây nhiễu chiến hạm ở biển Đen

Văn Khoa
Văn Khoa
30/06/2021 09:45 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hà Lan cáo buộc một số chiến đấu cơ Nga trang bị tên lửa đã quấy rối một tàu hộ vệ Hà Lan ở biển Đen trong tháng này, tiến hành các cuộc tấn công giả định và gây nhiễu hệ thống liên lạc.

Bộ Quốc phòng Hà Lan ngày 29.6 khẳng định hành động của Nga diễn ra trong vòng 5 giờ đồng hồ vào ngày 24.6 và vi phạm các quyền tự do sử dụng biển Đen, theo Reuters. Khi đó, tàu hộ vệ Hà Lan HNLMS Evertsen chạy cùng với nhóm tác chiến tàu sân bay Anh ở khu vực.
Hàng loạt hình ảnh do hải quân Hà Lan cung cấp cho thấy một cặp tiêm kích Su-30SM, có thể đến từ hải quân Nga, bay ở tầm thấp trên tàu hộ vệ Hà Lan.

Su-30 đeo tên lửa diệt hạm Kh-31 "rình rập" chiến hạm Hà Lan ở Biển Đen

Trong đó có ít nhất một chiếc Su-30SM được trang bị cặp tên lửa chống hạm siêu thanh Kh-31, theo chuyên trang The Drive.
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld-Schouten gọi hành động của Nga là “vô trách nhiệm”. Bà Bijleveld-Schouten khẳng định tàu HNLMS Evertsen “có quyền đi đến đó…Không có sự biện hộ cho kiểu hành động hung hăng này, vốn làm gia tăng rủi ro”. Bà còn tỏ dấu hiệu rằng Hà Lan sẽ nêu vấn đề này với Nga ở cấp độ ngoại giao.

Tàu hộ vệ Hà Lan HNLMS Evertsen đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ, trên đường đến biển Đen ngày 14.6

Reuters

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng đã cho chiến đấu cơ và oanh tạc cơ xuất kích để ngăn tàu hộ vệ HNLMS Evertsen vào vùng biển Nga và các chiến đấu cơ bay cách tàu chiến Hà Lan ở khoảng cách an toàn và theo các quy định quốc tế, theo Reuters dẫn lại thông tin từ báo chí Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.