Máy bay Nga thả bom cảnh cáo tàu chiến Anh tại biển Đen?

23/06/2021 19:33 GMT+7

Một tàu tuần tra và máy bay Su-24 Nga đã bắn cảnh cáo một tàu chiến của Anh tại biển Đen sau khi cáo buộc tàu này vi phạm lãnh hải Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23.6 thông báo tàu khu trục HMS Defender của Anh đã nhận được cảnh báo nhưng đã phớt lờ.
“HMS Defender đã nhận được cảnh báo trước rằng các vũ khí sẽ được sử dụng nếu biên giới Liên bang Nga bị xâm phạm. Nó đã không phản ứng với cảnh báo này”, AFP trích từ thông báo.

Tranh cãi quanh thông tin Nga "bắn cảnh cáo" tàu chiến Anh tại biển Đen

Tàu chiến Anh bị cho là đã đi sâu vào lãnh hải Nga đến 3 km. Vụ việc xảy ra vào trưa 23.6 tại khu vực gần mũi Fiolent ở Crimea.

Tàu HMS Defender di chuyển qua eo biển Bosphorus để vào biển Đen hôm 14.6

Reuters

Tàu tuần tra Nga sau đó nổ súng trong khi máy bay Su-24 thả 4 quả bom bi xuống hướng di chuyển của tàu Defender để cảnh cáo. Tàu chiến Anh rời khỏi vùng biển của Nga ngay sau đó.
Sputnik đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên quốc phòng thuộc đại sứ quán Anh tại Moscow để làm việc về vụ đụng độ.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố không có phát súng cảnh cáo nào bắn về phía tàu HMS Defender và cũng không công nhận thông tin Nga thả bom xuống đường di chuyển của tàu. "Tàu Hải quân Hoàng gia đang thực hiện việc đi lại vô hại qua lãnh hải Ukraine phù hợp với luật quốc tế", Bộ Quốc phòng Anh thông báo.

Tàu HMS Defender cùng tàu chiến của Mỹ và Hà Lan tại biển Đen hồi tuần trước, với tàu Nga ở phía xa (vòng tròn đỏ)

Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng phía Nga đang tập trận tại biển Đen và đã cung cấp cho cộng đồng hàng hải thông tin về hoạt động đó.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba gọi vụ việc này là minh chứng cho quan điểm của Ukraine rằng những hành động khiêu khích của Nga tại biển Đen và biển Azov, việc Nga sáp nhập và quân sự hóa Crimea đặt ra mối đe dọa lâu dài cho Ukraine và đồng minh.

Hải quân Nga theo dõi tàu tuần tra Mỹ ở Biển Đen

Quân đội Nga được cho là theo dõi tàu HMS Defender và tàu hộ tống HNLMS Evertsen của Hà Lan từ ngày 14.6 sau khi hai tàu chiến này đi vào biển Đen. NATO đang chuẩn bị tập trận thường niên với Ukraine tại biển Đen với 4.000 binh sĩ, 40 tàu chiến, 30 máy bay từ ngày 28.6 - 10.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.