Hạ viện Anh 'bùng nổ' trước giờ đóng cửa

10/09/2019 19:30 GMT+7

Cảnh tượng hỗn loạn đã nổ ra tại hạ viện Anh hôm 10.9, khi phe đối lập kịch liệt phản đối quyết định của Thủ tướng Boris Johnson “đóng cửa” quốc hội suốt 5 tuần trong lúc vẫn chưa có thỏa thuận về Brexit.

Trong những phút cuối cùng trước khi quốc hội Anh đóng cửa, một nhóm các nghị sĩ đối lập có mặt trong phòng hội nghị đã giơ những mảnh giấy ghi chữ “Bị bịt miệng”, một hành động nhằm phản đối quyết định đóng cửa quốc hội của Thủ tướng Johnson, theo tờ The Guardian.
Một số nghị sĩ còn đấu khẩu gần ghế chủ tịch hạ viện, trong lúc cố gắng ngăn chặn Chủ tịch John Bercow rời vị trí để tham dự sự kiện sắp diễn ra tại thượng viện theo nghi thức truyền thống trước khi quốc hội đóng cửa.

Các nghị sĩ đối lập cầm giấy phản đối trong phòng hội nghị vào rạng sáng 10.9

Twitter

Thậm chí một nghị sĩ Công đảng đã nằm dài ra trước ghế để chặn đường ông Bercow.
Theo dòng tweet trên Twitter, một nghị sĩ tên Clive Lewis cho hay họ cố gắng tái diễn một sự kiện vào năm 1629, theo đó chủ tịch hạ viện bị giữ chặt trên ghế ngồi để không tham dự được nghi thức tương tự tại thượng viện.

[VIDEO] Thủ tướng Anh đe dọa tổ chức tổng tuyển cử trước cuộc chiến Brexit

Tình trạng căng thẳng tại hạ viện đã diễn ra vào rạng sáng 10.9, sau một ngày đầy kịch tích, trong đó Thủ tướng Johnson lần thứ hai thất bại trong nỗ lực kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 15.10.
Chỉ có 293 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, nhưng cần đến 434 phiếu mới có thể thông qua đề xuất của thủ tướng.

Ghế chủ tịch hạ viện và tờ giấy có chữ "Bị bịt miệng"

Twitter

Vài giờ trước đó, ông Bercow tuyên bố sẽ từ chức vào ngày diễn ra tổng tuyển cử hoặc 31.10, tức hạn chót đạt được thỏa thuận Anh rời khỏi EU.
Đến thời điểm quốc hội quay lại, chính phủ Anh chỉ có 2 tuần để hoàn tất Brexit. Thủ tướng Johnson khẳng định sẽ không tiếp tục trì hoãn mà tìm mọi cách đạt được thỏa thuận mới với EU trong những ngày sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.