Hai cựu phụ tá của Tổng thống Trump bị khởi tố

23/02/2018 09:56 GMT+7

Hai ông Paul Manafort và Rick Gates, đầu là phụ tá cũ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị buộc tội gian lận thuế và không trình báo về các tài khoản nước ngoài.

Theo Reuters ngày 23.2, ông Manafort - cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump - bị buộc tội trốn thuế khoản thu nhập hơn 30 triệu USD.
Còn nguyên trợ lý Rick Gates bị tố đã che giấu khoản thu nhập hơn 3 triệu USD. Ông Gates, 46 tuổi, là cộng sự lâu năm của ông Manafort, 69 tuổi.
Số tiền trên được cất giữ trong các tài khoản ngân hàng nước ngoài trị giá khoảng 75 triệu USD do họ kiểm soát, theo bản cáo trạng do điều tra viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller đưa ra.
Ngoài ra, cả hai phụ tá cũ ông Trump còn bị buộc tội khai man thuế trong giai đoạn từ năm 2010-2014.
Theo ông Mueller, bản cáo trạng nhằm vào hai nghi can trên bao gồm 32 điểm. Trong đó có thể kể đến tội thông đồng gây hại cho lợi ích nước Mỹ, thông đồng để rửa tiền, cung cấp thông tin sai lệch và gây nhầm lẫn liên quan đến FARA (Đạo luật đăng ký đại diện cho nước ngoài), không trình báo về các tài khoản nước ngoài và một số mờ ám tài chính khác.
Ông Manafort làm việc cho Tổng thống Trump từ tháng 6-8.2016 rồi từ chức sau khi xuất hiện thông tin ông nhận hàng triệu USD phi pháp từ đảng Các khu vực của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người có chiều hướng ủng hộ Nga.
Ông Gates thì bị cho là có quan hệ gần gũi với nhiều doanh nhân, quan chức Nga lẫn Ukraine. Theo cáo trạng, hành vi phạm pháp của hai người kéo dài từ năm 2006 cho đến ít nhất là năm 2016.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có cáo buộc nào liên quan trực tiếp đến chiến dịch tranh cử, điểm chính trong vụ điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.
Điều tra viên đặc biệt Mueller hiện đứng đầu cuộc điều tra nhằm làm rõ nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.