Sách về chính quyền Trump gây bão

05/01/2018 10:47 GMT+7

Quyển sách ra mắt vào tuần tới tiết lộ nhiều thông tin có thể ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống Mỹ Donald Trump và người thân.

Với tít Fire and Fury: Inside the Trump White House (tạm dịch: Lửa và Cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump), quyển sách dự kiến xuất bản vào ngày 9.1 đã được nhiều tờ báo trích đăng với nhiều nội dung khiến Tổng thống Trump nổi giận.
Reuters dẫn nguồn từ Nhà xuất bản Henry Holt cho biết tác giả là cây bút bình luận Michael Wolff căn cứ trên hơn 200 cuộc phỏng vấn với chính Tổng thống Trump, các nhân viên cấp cao tại Nhà Trắng và nhiều nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo. Ông Wolff khẳng định mình được phép vào Nhà Trắng và có “một ghế bán thường trực” tại Cánh Tây không lâu sau khi Tổng thống Trump nhậm chức.
Một trong những nội dung “gây sóng gió” được tiết lộ bởi cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon. Ông Bannon cho rằng con trai của ông Trump là Donald Jr., con rể Jared Kushner và cựu quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort là “phản nghịch” và “không yêu nước” khi tiếp xúc với luật sư Nga Natalia Veselnitskaya tại tháp Trump ở New York hồi tháng 6.2016.
Theo đó, cuộc tiếp xúc diễn ra tại tầng 25 của tháp Trump ở New York sau khi một người môi giới cho hay về thông tin có thể buộc tội đối thủ tranh cử là bà Hillary Clinton. Ông Bannon nhận định chắc chắn ông Donald Jr. đã báo lại thông tin này với cha mình tại văn phòng trên tầng 26 liền kề.
Liên quan đến chiến dịch tranh cử, tác giả Wolff viết rằng ông Trump và nhiều trợ lý không nghĩ rằng ông sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ. Thay vào đó, ông bảo một nhân viên rằng ông sẽ thua nhưng vẫn là “người đàn ông nổi tiếng nhất thế giới” và sẽ rời khỏi chiến dịch mang theo một thương hiệu kinh doanh mạnh mẽ. Cũng theo nội dung trích từ quyển sách, ông Donald Jr. kể lại với bạn rằng, khi biết mình đắc cử ông Trump “trông như vừa mới thấy ma”, trong khi vợ ông là bà Melania thì bật khóc nhưng không phải vì sung sướng. Còn ông Bannon mô tả vẻ mặt ông Trump thay đổi từ sững sờ, không tin cho đến khiếp đảm.
Phản ứng trước những thông tin trên, ông Trump Jr. cho rằng ông Bannon là một kẻ cơ hội đã biến vinh dự phục vụ tại Nhà Trắng thành “cơn ác mộng của việc phản bội, quấy rối, rò rỉ, lừa dối và phá hoại tổng thống”.
Trong khi đó, Tổng thống Trump chỉ trích rằng ông Bannon rò rỉ thông tin sai nhằm tỏ ra quan trọng. “Steve Bannon không liên quan gì đến tôi hay chức tổng thống của tôi. Khi ông ta bị sa thải, ông ta không những mất việc mà còn mất trí”, ông chủ Nhà Trắng viết trong một thông cáo.
Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho rằng quyển sách “chứa đầy thông tin sai lệch từ những cá nhân không có quyền tiếp cận Nhà Trắng và chẳng có ảnh hưởng nào”. Bà Stephania Grisham, người phát ngôn của đệ nhất phu nhân Mỹ, bác tin bà Melania khóc vì buồn trước tin ông Trump thắng cử, đồng thời cho hay thật ra chính bà Melania đã thuyết phục chồng tranh cử và tin rằng ông sẽ thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.