Hai miền Triều Tiên tiếp tục căng thẳng

18/06/2020 06:11 GMT+7

Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng phi quân sự thuộc giới tuyến liên Triều.

Triều Tiên hôm qua bác bỏ đề nghị của miền Nam gửi đặc phái viên nhằm hàn gắn quan hệ liên Triều, đồng thời tuyên bố đưa quân đội ở cấp trung đoàn trở lại khu du lịch Núi Kim Cương và khu công nghiệp Kaesong, hai biểu tượng cho sự hòa giải song phương, theo Đài KCNA. Bên cạnh đó, miền Bắc sẽ khôi phục các chốt gác ở vùng phi quân sự (DMZ) và nối lại “mọi cuộc tập trận” gần giới tuyến liên Triều. KCNA cũng dẫn lời bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bị “loạn trí” khi dung túng cho hoạt động rải truyền đơn có nội dung chống lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở giới tuyến liên Triều.

Triều Tiên từ chối đề nghị gửi đặc phái viên của Hàn Quốc, nói sẽ điều quân đến khu phi quân sự

Đáp lại, Seoul chỉ trích những lời lẽ của bà Kim là “vô nghĩa” và “hết sức thô lỗ”. “Chúng tôi sẽ không tiếp tục dung thứ những hành vi và lời lẽ vô lý của miền Bắc”, Yonhap dẫn lời phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Do-han. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng nước này cảnh báo Triều Tiên đang vi phạm các thỏa thuận hai miền với những lời đe dọa trên. “Miền Bắc chắc chắn sẽ phải trả giá nếu thực thi những hành động đó”, theo bộ này. Tình trạng leo thang căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên đã buộc Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul (Hàn Quốc) nộp đơn từ chức để nhận trách nhiệm.
Yonhap dẫn lời giới quan sát nhận định rằng việc miền Bắc không tiếp nhận đặc phái viên của miền Nam là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng không có ý định làm giảm căng thẳng thông qua đối thoại và sẽ thực thi các lời đe dọa nhằm gia tăng sức ép để buộc Seoul phải nhượng bộ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2013 Triều Tiên nâng báo động lên mức cao nhất, có nghĩa là quân đội nước này đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.