Hải quân Hàn Quốc nã súng vào tàu tuần tra Triều Tiên

25/10/2015 17:58 GMT+7

(TNO) Hải quân Hàn Quốc đã bắn súng máy cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên gần vùng biển tranh chấp giữa 2 nước, theo quân đội Hàn Quốc ngày 25.10.

(TNO) Hải quân Hàn Quốc đã bắn súng máy cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên gần vùng biển tranh chấp giữa 2 nước, theo quân đội Hàn Quốc ngày 25.10.

Tàu hải quân Hàn Quốc ngày 24.10 đã nã súng cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên. Trong ảnh là tàu khu trục ROKS Sejong của Hải quân Hàn Quốc - Ảnh: Hải quân MỹTàu hải quân Hàn Quốc ngày 24.10 đã nã súng cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên. Trong ảnh là tàu khu trục ROKS Sejong của Hải quân Hàn Quốc - Ảnh: Hải quân Mỹ
Một tàu hải quân Hàn Quốc đã bắn 5 phát súng máy cảnh cáo về phía tàu Triều Tiên vào khoảng 15 giờ 30 ngày 24.10 (giờ địa phương) sau khi tàu này xâm phạm biên giới trên biển phía tây 2 nước, còn gọi là đường giới hạn phương bắc (NLL) hàng trăm mét, theo Yonhap ngày 25.10. Triều Tiên cho rằng đường NLL nằm cách xa về phía nam.
Chiếc tàu Triều Tiên này được phía Hàn Quốc cho là đang đuổi hàng chục tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc tại vùng biển gần đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc), khu vực từng diễn ra vụ tấn công bằng ngư lôi được cho là của Triều Tiên năm 2010 khiến một tàu chiến Hàn Quốc bị chìm và 46 thuyền viên thiệt mạng.
Khoảng 18 phút sau khi bị bắn cảnh cáo, chiếc tàu tuần tra của Triều Tiên rời đi, không ai trên tàu bị thương. Một quan chức quân đội Hàn Quốc nói rằng không có hành động giao tranh bạo lực nào trong vụ bắn cảnh cáo.
Triều Tiên lên án vụ nã súng, gọi đó là “hành động gây hấn quân sự đối với tàu tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ trong vùng biển Triều Tiên”, theo người phát ngôn Ủy ban đoàn tụ hòa bình Triều Tiên nói trên truyền thông nước này.
Sự cố này xảy ra giữa lúc cuộc đoàn tụ của các gia đình 2 miền bán đảo Triều Tiên bị chia cắt do chiến tranh, đang diễn ra. Khoảng 90 gia đình đã đoàn tụ từ ngày 24.10, lần gặp mặt này dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Trước đó, cuộc gặp mặt của 90 gia đình khác cũng đã diễn ra và kết thúc vào hôm 22.10.
Đây không phải là lần đầu tiên tàu Triều Tiên vượt qua đường NLL. Vụ vi phạm gần nhất diễn ra vào ngày 31.8, chỉ 6 ngày sau khi 2 nước đạt được thỏa thuận giải tỏa căng thẳng, các cuộc đoàn tụ gia đình là một phần trong thỏa thuận này. Hồi đầu tháng 6 , hai chiếc tàu khác cũng vượt qua đường phân giới NLL, phía Hàn Quốc đều nổ súng cảnh cáo trong các trường hợp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.