Hải quân Mỹ tố tàu chiến Trung Quốc chiếu laser vào máy bay tuần biển

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/02/2020 08:45 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa cáo buộc tàu chiến Trung Quốc đã chiếu laser vào máy bay tuần biển P-8A của Hạm đội Thái Bình Dương đang hoạt động tại vùng biển quốc tế.

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ ngày 27.2 ra thông cáo cho biết máy bay tuần biển P-8A đã bị tàu khu trục Trung Quốc chiếu laser vào ngày 17.2 tại vùng trời ở khu vực biển quốc tế, cách đảo Guam khoảng 610 km về hướng tây.
Chiếc tàu khu trục Trung Quốc có số trên thân tàu là 161, được cho là tàu chiến thuộc lớp Type 052D, chiếc Hô Hòa Hạo Đặc (Hohhot). Tàu này có độ choán nước 7.500 tấn, biên chế vào tháng 1.2019 và được so sánh với các tàu chiến trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Mỹ, theo trang Naval News.
Theo thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tia laser không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng bị một cảm biến trên máy bay P-8A ghi nhận.
“Các loại laser cấp độ vũ khí có nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng đến phi hành đoàn, thủy thủ đoàn cũng như hệ thống máy móc trên máy bay hay tàu thuyền”, Hạm đội Thái Bình Dương cho biết và khẳng định hành động của tàu khu trục Trung Quốc là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.

Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

CNN dẫn lời một số quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết nước này chuẩn bị gửi công hàm phản đối hành động của phía Trung Quốc.
Hồi tháng 5.2019, một trực thăng trên tàu đổ bộ Úc HMAS Canberra nghi đã bị tàu cá Trung Quốc chiếu laser trên Biển Đông. Vụ việc xảy ra trong lúc tàu HMAS Canberra vừa thăm Việt Nam và trên đường sang Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.