Hai vệ tinh Nga bị tố bám đuôi vệ tinh gián điệp Mỹ

12/02/2020 09:47 GMT+7

Lực lượng Không gian Mỹ đã cáo buộc hai vệ tinh Nga bám đuôi một vệ tinh gián điệp Mỹ trong động thái bị cáo buộc là "hành vi gây rối".

Trả lời phỏng vấn tờ Time, Tướng John Raymond, người đứng đầu Lực lượng Không gian mới của quân đội Mỹ, cho biết vệ tinh Nga bắt đầu di chuyển hướng đến gần vệ tinh Mỹ ở khoảng cách 160 km ngay sau khi được phóng vào quỹ đạo tháng 11.2019.
"Chúng tôi xem đây là hành động bất thường và đáng lo ngại, có nguy cơ tạo ra một tình huống nguy hiểm trong không gian", Raymond nói.
Trước đó, ông Raymond cáo buộc vệ tinh mới của Nga "hoạt động giống như các vệ tinh khác mà Nga triển khai năm 2017. Moscow gọi đó là vệ tinh thanh tra".
Lực lượng Không gian Mỹ, thành lập tháng 12.2019, là quân chủng chính thức thứ 6 của quân đội Mỹ, sau lục quân, không quân, hải quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên.
"Nhiều điều sẽ xảy ra trong không gian bởi vì vũ trụ là lãnh địa chiến tranh mới nhất của thế giới", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói vào thời điểm ra mắt Lực lượng Không gian Mỹ.

[VIDEO] Không gian là chiến trường mới cho Tổng thống Trump

Đáp lại, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov xác nhận Moscow đã nhận được thông báo từ Washington liên quan đến các vệ tinh, đồng thời cho biết "chúng tôi sẽ trả lời sau khi nghiên cứu về vấn đề này do có nhiều vệ tinh của các quốc gia trong không gian".
Hôm 9.2, các nghị sĩ Nga cho rằng việc NATO tố Nga dùng tàu vũ trụ để theo dõi những vệ tinh NATO là vô căn cứ, theo Đài RT.
Các nghị sĩ Nga đưa ra bình luận sau khi tướng Pháp Andre Lanata, Tư lệnh Bộ Chỉ huy tối cao cải cách liên minh của NATO, cảnh báo vệ tinh Nga mới phóng gần đây đồng bộ hóa quỹ đạo với tàu vũ trụ giám sát không gian của Mỹ, là mối đe dọa đối với NATO.
“Một vệ tinh Nga rình rập vệ tinh NATO thật sự chỉ là hình ảnh trong trí tưởng tượng của vị tướng người Pháp ở NATO”, ông Andreassey Chepa, Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại quốc hội Nga, cho biết đồng thời khẳng định tàu vũ trụ đang bị NATO lên án thực chất chỉ là “vệ tinh dân sự”.
“Báo động giả của những chỉ huy quân sự NATO thực sự chỉ nhằm mục đích yêu cầu các quốc hội tăng ngân sách quốc phòng”, ông Chepa lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.