Hamas tuyên bố rốc két có thể tấn công mọi mục tiêu ở Israel

14/05/2021 11:42 GMT+7

Lực lượng Hamas nắm quyền tại Dải Gaza tuyên bố đang sở hữu loại rốc két mới có khả năng tấn công mọi nơi trên lãnh thổ của Israel.

Người phát ngôn lực lượng quân sự của Hamas Abu Obeida ngày 13.5 tuyên bố lực lượng này đang tấn công sân bay Ramon tại thành phố Eilat, miền nam Israel bằng rốc két Ayyash, tầm bắn 250 km.
Loại rốc két này được đặt theo tên của nhà chế tạo bom hàng đầu của Hamas là Yahya Ayyash, bị ám sát vào năm 1996. Sân bay Ramon là một trong những nơi Israel hạn chế không lưu để đề phòng nguy cơ bị tấn công.
Tiếng loa báo động không phát lên tại Eilat trong khi những quả rốc két rơi xuống khu vực trống trải, cách xa thành phố. Tuy nhiên, quân đội Israel đã ngạc nhiên về tầm bắn của rốc két Ayyash khi bay được hơn 200 km trong khi trước đây rốc két của Hamas được cho là có tầm bắn tối đa chỉ 160 km, theo tờ Haaretz.

Israel tăng cường không kích pháo kích Gaza, Hamas đã bắn hơn 1.700 hỏa tiễn

"Chúng tôi thông báo với kẻ thù: Các sân bay của các người và mọi vị trí từ phía bắc Palestine cho đến phía nam đều nằm trong tầm bắn của rốc két”, ông Obeida tuyên bố.
Theo người phát ngôn, cuộc tấn công là một phần của đợt đáp trả từ Hamas sau khi Israel “ám sát” các chỉ huy quân sự của Hamas. Trong số này có ông Bassem Issa, chỉ huy tại thành phố Gaza và là lãnh đạo quân sự cao nhất của Hamas thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa Israel và Palestine từ năm 2014.
Ngoài ra, Hamas còn thông báo đã phóng nhiều máy bay không người lái (UAV) mang theo chất nổ để tấn công mục tiêu ở miền nam Israel. Phía Israel xác nhận đã bắn hạ ít nhất 2 chiếc UAV này và đăng một đoạn video cho thấy chiến đấu cơ F-16 tiêu diệt một UAV.
Những chiếc UAV được cho là còn thô sơ và không gây đe dọa nghiêm trọng nhưng người dân Israel tại các vùng giáp Dải Gaza được lệnh phải ở trong nhà để an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.