Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu tuần tra và tàu cá Triều Tiên

27/05/2016 10:21 GMT+7

Tàu hải quân Hàn Quốc ngày 27.5 đã bắn cảnh báo một tàu tuần tra và tàu cá của Triều Tiên vượt qua biên giới trên biển giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.

Hai tàu Triều Tiên vượt qua đường biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên trên biển Hoàng Hải vào lúc 7 giờ 30 (5 giờ 30 theo giờ Việt Nam) ngày 27.5, nhưng đã quay lui về phía Triều Tiên khi một tàu tuần tra Hàn Quốc bắn năm phát súng cảnh cáo, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Quân đội Hàn Quốc cho hay hai tàu Triều Tiên đã vượt qua Đường Giới hạn Phương bắc do Liên Hiệp Quốc thiết lập vào năm 1953, gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng lâu nay không công nhận Đường Giới hạn Phương bắc, cho rằng Liên Hiệp Quốc do Mỹ dẫn đầu đơn phương lập ra đường biên giới trên biển này sau khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc. Hàn Quốc và Triều Tiên thường xuyên cáo buộc tàu của nhau vượt qua Đường Giới hạn Phương bắc và hai bên từng xảy ra đụng độ vào các năm 1999, 2002 và 2009.
Một tàu tuần tra của Triều Tiên Reuters
Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng đã kêu gọi Seoul chấp thuận đề xuất của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc tiến hành đối thoại quân sự nhằm xoa dịu căng thẳng hai bên.
Tuy nhiên Hàn Quốc đã bác bỏ đề xuất này, cho rằng Triều Tiên thiếu thiện chí vì vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Seoul tuyên bố chỉ chấp nhận đối thoại với điều kiện Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí hạt nhân, trong khi Triều Tiên nhiều lần khẳng định kho vũ khí hạt nhân của họ không phải là thứ dùng để mặc cả trong đàm phán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.