Hàn Quốc báo động về diễn đàn mẹ và bé

21/01/2019 08:15 GMT+7

Là nơi chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con và tâm tình về gia đình nhưng những diễn đàn các bà mẹ ở Hàn Quốc lại biến tướng thành ổ tin giả.

Gần một tháng trôi qua nhưng dư luận Hàn Quốc vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết tức tưởi của một cô giáo mầm non do bị vu cáo và bôi nhọ trên mạng. Theo tờ Chosun Ilbo, bi kịch bắt đầu vào cuối tháng 12.2018, khi một bé trai 4 tuổi ở TP.Gimpo kể với mẹ rằng mình “bị cô giáo xô đẩy” trong chuyến đi chơi công viên nước. Sau đó, người dì sống ở Seoul biết chuyện và ngay lập tức đăng bài viết lên một diễn đàn lớn dành cho các bà mẹ, đồng thời tự thêu dệt thêm nhiều chi tiết tố cáo cô giáo bạo hành trẻ em.
Với tựa đề gây sốc Cảnh tượng kinh hoàng ở hồ bơi, bài viết nhanh chóng tràn lan khắp các diễn đàn, kéo theo hàng ngàn bình luận. Dù bài viết không nêu tên nhưng cư dân mạng vẫn tìm được tên tuổi giáo viên và nhiều người thay nhau nhắn tin nhục mạ, đe dọa, thậm chí gọi đến trường học quấy rối. Vài ngày sau, cô giáo trẻ tự sát, để lại lá thư tuyệt mệnh khẳng định không hề làm gì cậu bé. Đến lúc này, phụ huynh mới hoảng hốt yêu cầu con kể rõ lại thì cậu bé thú nhận đã bịa chuyện để gây chú ý cho cha mẹ.
Theo báo chí Hàn Quốc, vụ việc là hậu quả đau lòng từ sự biến tướng không thể kiểm soát của các diễn đàn mẹ và bé, thường được gọi là mom café, trên mạng. Ban đầu, đây là nơi các bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, mẹo mua sắm, công thức nấu ăn hay tâm sự về gia đình. Thế nhưng hiện những trang này trở thành công cụ phát tán thông tin độc hại, phỉ báng, vu khống cá nhân, cơ sở giáo dục, tổ chức và công ty. Trước đó từng xảy ra vụ 3 thành viên của một mom café nổi tiếng kêu gọi tẩy chay một quán ăn ở Seoul vì “bán thực phẩm bẩn” nhưng thực chất là do chủ quán từ chối cho nhóm này ăn miễn phí để đổi lấy quảng cáo trên diễn đàn.
Tờ Korea Herald dẫn lời Giáo sư Lee Taek-gwang thuộc Đại học Kyung Hee cho biết: “Hàn Quốc hiện có tỷ lệ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới, đồng thời quá trình nuôi dạy con rất vất vả và đắt đỏ. Vì thế, nhiều bà mẹ, đặc biệt là thuộc tầng lớp trung lưu trở lên, tự cho mình có vị thế cao hơn người khác và muốn thể hiện quyền lực trên mạng. Một số người thì do chịu nhiều áp lực trong cuộc sống nên thích “ném đá” để giải tỏa”. Bên cạnh đó, phụ nữ thường có xu hướng tin tưởng lẫn nhau và thích chia sẻ nên thông tin giả càng lan tràn nhanh. “Trên diễn đàn có nhiều thành viên luôn khăng khăng chỉ có mình là đúng, coi con họ như “con trời” và hay thêm thắt câu chuyện quá mức”, bà mẹ trẻ 28 tuổi Lee Sung-eun nói với Chosun Ilbo.
Trong khi đó, mom café hầu như không có cơ chế “kiểm duyệt” nội dung bài viết và bình luận. Nhà chức trách cũng bất lực trong quản lý vì các diễn đàn đều tự phát và không thuộc công ty chủ quản cụ thể như Facebook hay Twitter. Trong vụ việc cô giáo tự sát nói trên, cảnh sát đã mở hồ sơ điều tra về bài viết của người dì cậu bé nhưng tất cả bình luận vu khống và chia sẻ khác đều đến từ tài khoản ẩn danh nên rất khó truy tìm người đứng sau. Vì thế, theo giới chuyên gia, điều có thể làm hiện nay là tích cực cảnh báo về hiểm họa từ thông tin giả mạo và kêu gọi ý thức của người dùng trước khi có thể xây dựng các công cụ pháp lý hữu hiệu hơn để làm sạch mom café.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.