Hàn Quốc chấp thuận kênh liên lạc dân sự với Triều Tiên

26/05/2017 14:00 GMT+7

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26.5 cho phép một tổ chức phi chính phủ liên hệ với CHDCND Triều Tiên để bàn vấn đề nối lại hỗ trợ nhân đạo, một dấu hiệu của chính sách xem trọng đối thoại liên Triều của lãnh đạo mới.

Cụ thể, chính quyền Seoul đã bật đèn xanh cho đề xuất của Phong trào chia sẻ Triều Tiên (KSM) là liên lạc với phía miền Bắc để thảo luận cách tiến hành các dự án hợp tác và hỗ trợ, Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết.

KSM muốn bàn về nhiều chương trình hỗ trợ với phía Triều Tiên, trong đó có một dự án cùng xử lý bệnh sốt rét. Lãnh đạo KSM Kang Young-sik nói nếu các cuộc thảo luận diễn ra thuận lợi, KSM sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho phép chuyển hàng cứu trợ đến Triều Tiên và tiến hành chuyến thăm miền Bắc sớm nhất vào ngày 10.6.

Đây là lần đầu tiên đề nghị như trên được thông qua kể từ khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức hôm 10.5. Hồi đầu tuần, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố có kế hoạch nối lại chương trình trao đổi ở mức không vi phạm nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Chính quyền Tổng thống Moon tuyên bố sẽ ứng phó cứng rắn với những hành động “khiêu khích” của Bình Nhưỡng như thử hạt nhân và phóng tên lửa, nhưng cho rằng tình trạng căng thẳng kéo dài trong quan hệ giữa hai bên sẽ không mang lại ổn định cho bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.