Hàn Quốc có thể phong tỏa Seoul vì Covid-19, một nhà tù có hơn 500 người nhiễm

26/12/2020 14:48 GMT+7

Nhật Bản và Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng vọt trong những ngày cuối năm.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết có 1.132 ca nhiễm mới trong ngày 25.12, so với kỷ lục 1.241 người mắc Covid-19 được ghi nhận một ngày trước đó, theo Reuters. Đến nay, Hàn Quốc có tổng số ca nhiễm là 54.770, với 773 người tử vong vì Covid-19, theo KDCA.
Trong buổi họp báo ngày 26.12, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm bất kể người dân chỉ tụ tập ít người với bạn bè và gia đình. “Chúng ta đứng trước nguy cơ đợt bùng phát dịch thứ 3”, Bộ trưởng Kwon nói.

Nhiều nước châu Á báo động vì ca nhiễm Covid-19 tăng kỉ lục

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 27.12 để thảo luận về khả năng siết chặt các quy định giãn cách xã hội đến mức cao nhất đối với thủ đô Seoul cùng vùng lân cận.
Nếu chính phủ Hàn Quốc quyết định thực hiện biện pháp này, thì hơn 1,2 triệu cửa hàng không thiết yếu sẽ bị đóng cửa. Quy định hiện tại buộc quán bar, karaoke, các địa điểm giải trí về đêm khác và cửa hàng ăn uống phải đóng cửa sau 21 giờ.
Trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, chính phủ Hàn Quốc cấm tụ tập nhiều hơn 4 người ở Seoul và đóng cửa các khu trượt tuyết cùng những điểm du lịch khác.
Hàn Quốc kiểm soát được các đợt bùng phát lớn trước đó nhờ vào biện pháp xét nghiệm quy mô lớn và truy vết tiếp xúc chặt chẽ. Tuy nhiên, dư luận gần đây chỉ trích chính phủ chủ quan và không có biện pháp chuẩn bị phù hợp nhằm ứng phó đợt bùng phát dịch thứ 3.
Hiện cụm dịch Covid-19 lớn nhất là tại một nhà tù quá tải ở phía đông Seoul, ghi nhận 514 tù nhân cùng nhân viên đã bị lây nhiễm và cơ quan y tế phải xét nghiệm tất cả những người ở đó.
Tại Nhật Bản, chính phủ vừa công bố gói ngân sách 2,6 tỉ USD hỗ trợ các bệnh viện quá tải vì bệnh nhân Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng vọt ở phía bắc đảo Hokkaido cùng những thành phố lớn như Osaka và thủ đô Tokyo trong những ngày cuối năm.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 25.12 kêu gọi người dân cả nước đón một năm mới yên tĩnh, tránh tụ tập đông người để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Các hiệp hội bác sĩ và nhân viên y tế kêu gọi Thủ tướng Suga áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn và tăng cường hỗ trợ cho ngành y tế. Với dân số 126 triệu người, Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận mua 290 triệu liều vắc xin từ hãng Pfizer (Mỹ), AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) và Moderna (Mỹ), đủ cho 145 triệu người. Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 214.000 ca nhiễm và hơn 3.000 người chết vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.