Hàn Quốc để ngỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Nhật

17/03/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Min Kyung-wook hôm nay 17.3 nhấn mạnh Hàn Quốc không có lý do gì để từ chối cuộc gặp thượng đỉnh với Nhật Bản, nếu nước láng giềng tỏ thái độ chân thành đối với những vấn đề lịch sử.

 
Tổng thống Park Geun-hye (trái) và Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: AFP

Ông Min đưa ra tuyên bố trên khi được hỏi liệu cuộc gặp thượng đỉnh giữa Seoul và Tokyo có thể diễn ra bên lề Hội nghị An ninh hạt nhân tại Hà Lan vào ngày 24-25.3 hay không, theo Tân Hoa xã.

Triển vọng cho cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Nhật trở nên cao hơn sau khi Thủ tướng Shinzo Abe ngày 14.3 tuyên bố sẽ không xem xét lại lời xin lỗi của Nhật về vụ ép nhiều phụ nữ, trong đó phần lớn là người trên bán đảo Triều Tiên, vào các nhà thổ quân đội trong Thế chiến 2.

Đó là lần đầu tiên Thủ tướng Abe nói rõ thái độ của ông đối với tuyên bố năm 1993 của Chánh văn phòng Nội các Nhật khi đó là Yohei Kono, người đã thừa nhận chính quyền quân phiệt Nhật trước đó có liên quan đến việc tuyển hơn 200.000 phụ nữ trẻ và ép họ phục vụ trong các nhà thổ.

Ông Abe còn tuyên bố vẫn 'kế thừa' lời xin lỗi do cựu Thủ tướng Nhật Tomiichi Murayama đưa ra vào năm 1995 tới những nước từng chịu sự cai trị của đế quốc Nhật và những hành động đàn áp của nước này trong thời chiến.

Hôm 15.3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có phản ứng tích cực đối với phát biểu của ông Abe kể từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2.2013.

Bà Park nói rằng thật may là ông Abe tuyên bố sẽ 'thừa kế' những tuyên bố của hai ông Murayama và Kono. Bà Park còn tuyên bố bà hy vọng phát biểu của ông Abe có thể làm giảm nỗi đau của những phụ nữ bị ép phục vụ ở nhà thổ của quân đội Nhật trong Thế chiến 2.

Căng thẳng Seoul-Tokyo lâu nay liên quan đến những vấn đề lịch sử nói trên cùng việc tranh chấp nhóm đảo Dokdo/Takeshima.

Căng thẳng dâng cao khi Thủ tướng Abe thăm đền Yasukuni, nơi thờ những người Nhật tử trận, trong đó có cả 14 tội phạm chiến tranh, hồi tháng 12.2013 và Tokyo tăng cường tuyên truyền chủ quyền đối với Dokdo/Takeshima.

Phát ngôn viên Min cho hay Seoul đang nghĩ về cuộc gặp thượng đỉnh, nơi hai lãnh đạo có thể đưa ra kết luận hữu ích, không chỉ đơn thuần đối thoại chỉ để đối thoại. Tokyo chưa có phản ứng về tuyên bố của ông Min.

Trong khi đó, Nhật Bản được cho là đang tìm cách sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Nhật-Mỹ-Hàn tại hội nghị hạt nhân sắp tới. Tuy nhiên, triển vọng cho cuộc gặp song phương hay ba bên liên quan Seoul và Tokyo tại sự kiện hạt nhân vẫn còn mờ nhạt vì không đủ thời gian để sắp xếp chương trình nghị sự. Chỉ còn một tuần nữa là Hội nghị An ninh hạt nhân sẽ khai mạc tại Hà Lan.

Văn Khoa

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Hàn Quốc hạ thủy tàu tuần tra mới, hoạt động tại Dokdo/Takeshima
>> Nhật, Hàn tạm hòa hoãn về quần đảo Dokdo/Takeshima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.