Hàn Quốc điều tra vụ triển khai 'lậu' 4 bệ phóng tên lửa THAAD

30/05/2017 14:49 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30.5 ra lệnh điều tra đặc biệt việc đưa 'lậu' 4 bệ phóng tên lửa theo chương trình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Hãng Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Yoon Young-chan của Tổng thống Moon tiết lộ rằng đích thân ông Moon cũng đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo xác nhận vụ triển khai "trái phép" 4 bệ phóng tên lửa nói trên đến Hàn Quốc.
Ông Yoon cho biết thêm trước đó chỉ có 2 bệ phóng tên lửa được chấp thuận triển khai đến Hàn Quốc như là một phần của THAAD.
Theo Yonhap, Tổng thống Moon được mô tả là "rất sốc" khi nghe báo cáo về vụ triển khai trái phép nói trên.
“Tổng thống Moon đã ra lệnh cho thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề dân sự của ông ấy và người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia tìm ra sự thật đằng sau vụ đưa vào trái phép 4 bệ phóng tên lửa. Ông ấy còn ra lệnh họ tìm ra sự thật về lý do vụ này không bao giờ được báo cáo cho người dân hay chính quyền mới”, ông Yoon cho hay.
Quan chức này cũng lưu ý rằng đang có nghi ngờ về sự cố ý tránh né việc soi xét của giới chính trị gia và các nhóm xã hội đối với tác động tiềm tàng mà bệ phóng tên lửa thuộc chương trình THAAD có thể gây ra cho môi trường.

tin liên quan

Hệ thống THAAD ở Hàn Quốc đi vào hoạt động
Yonhap ngày 2.5 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai tại Hàn Quốc đang được vận hành.
Seoul và Washington quyết định triển khai THAAD sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1.2016 và phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong tháng sau đó. Hệ thống này đã được đưa vào vận hành từ đầu tháng 5.2017. Seoul và Washington lập luận việc triển khai THAAD nhằm ngăn chặn “mối đe dọa” tên lửa từ Triều Tiên, nhưng nhiều người dân xung quanh khu vực được triển khai THAAD đã phản đối vì lo ngại tác động xấu của việc này đối với sức khỏe của họ.
Ngoài ra hiện đang có quan ngại rằng chính quyền Tổng thống Moon có thể yêu cầu Mỹ rút hệ thống THAAD. Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon nói rằng người tiền nhiềm là tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã đưa ra quyết định cho phép triển khai THAAD mà không thông qua quy trình mang tính dân chủ. Do đó, ông Moon muốn xem xét lại vấn đề THAAD thông qua tham vấn với quốc hội, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.