Hàn Quốc dọa đánh sập lưới điện Triều Tiên

10/10/2017 07:44 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố sở hữu công nghệ chế tạo bom có thể làm tê liệt mạng lưới điện của miền Bắc trong trường hợp xung đột.

Giới chức Hàn Quốc xác nhận đang phát triển một loại bom chứa các sợi carbon có khả năng làm sập lưới điện của CHDCND Triều Tiên. “Cơ quan phát triển quốc phòng Hàn Quốc đảm bảo có trong tay mọi công nghệ cho quy trình phát triển bom carbon. Chúng tôi hiện ở giai đoạn có thể chế tạo bom bất cứ lúc nào”, Yonhap ngày 9.10 dẫn lời một sĩ quan cấp cao cho biết.
Bom carbon là loại vũ khí phi sát thương, được dùng để vô hiệu hóa lưới điện của đối phương. Bom chứa các sợi carbon và khi phát nổ sẽ tạo ra đám mây sợi carbon dày đặc, bám vào dây điện để gây gián đoạn nguồn cung cấp. Theo chuyên trang Global Security, đầu đạn chứa sợi carbon được gắn lên tên lửa hành trình Tomahawk trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1990 và đã đánh sập 85% lưới điện của Iraq. Lực lượng Mỹ và NATO cũng từng sử dụng bom carbon BLU-114/B tại Serbia hồi tháng 5.1999. Giới quan sát nhận định loại vũ khí này có thể phát huy hiệu quả ở Triều Tiên, nơi hệ thống điện quốc gia vẫn còn cũ kỹ và không được bảo vệ tốt.
Cùng ngày, giới chức Seoul cho biết chưa phát hiện thêm dấu hiệu miền Bắc có “hành động khiêu khích” trước thời điểm kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên (10.10). Hồi tuần trước, Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể phóng tên lửa nhân sự kiện lớn này.
Trong một diễn biến liên quan, tờ JoongAng Ilbo dẫn các nguồn tin tại Mỹ cho biết cựu Tổng thống Jimmy Carter đang muốn thăm Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để thảo luận về tình hình hiện nay. Ông Carter thể hiện ý định làm trung gian giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên như từng làm dưới thời Tổng thống Bill Clinton năm 1994.
Hồi tuần trước, cựu tổng thống cũng viết bài xã luận trên tờ The Washington Post đề nghị Mỹ cử phái đoàn cấp cao đến Bình Nhưỡng. Triều Tiên đến nay chưa phản ứng về thông tin này và theo nguồn tin nói trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đây là vấn đề mà chính quyền hiện tại phải giải quyết, chứ không phải của người tiền nhiệm.
“Biện pháp duy nhất” đối phó Triều Tiên là quân sự
Hôm qua, Đài NBC dẫn lời Giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nhận định Tổng thống Donald Trump muốn đề cập giải pháp quân sự trong tuyên bố gây xôn xao hồi cuối tuần. “Các thỏa thuận bị vi phạm khi còn chưa ráo mực, các nhà đàm phán Mỹ bị biến thành trò cười. Xin lỗi, nhưng chỉ có một biện pháp duy nhất sẽ phát huy tác dụng”, chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter nhưng không giải thích chi tiết. “Tôi nghĩ điều tổng thống muốn chuyển tải một cách rõ ràng, và thật ra không mới, là những lựa chọn quân sự đang được xem xét”, ông Mulvaney nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.