Hàn Quốc hướng đến xã hội không thịt chó

04/01/2019 00:00 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm nhanh chóng chấm dứt thị trường thịt chó đang trên bờ vực sụp đổ ở nước này.

Suốt nhiều năm, Hàn Quốc bị chỉ trích gay gắt vì tình trạng giết mổ chó lấy thịt. Các tổ chức bảo vệ quyền động vật đã nỗ lực giải cứu chó từ những trang trại ở Hàn Quốc và đưa chúng ra nước ngoài như Mỹ, Anh và Canada để có người nhận nuôi, theo Yonhap. Những năm gần đây, số người ăn thịt chó ở Hàn Quốc đã giảm dần. Đài CNN dẫn lại báo cáo thống kê cho thấy số lượng quán thịt chó tại thủ đô Seoul giảm 40% trong giai đoạn 2005 - 2014 do nhu cầu giảm. Các tổ chức bảo vệ quyền động vật cũng đang vận động chính phủ hướng đến chấm dứt thị trường thịt chó.
Mới đây, hai dự luật được trình lên quốc hội Hàn Quốc với nội dung loại trừ chó khỏi danh mục gia súc và cấm dùng thức ăn thừa nuôi chó trong trang trại - vốn là tình trạng phổ biến ở nước này. Hồi tháng 11.2018, chính quyền TP.Seongnam đã đóng cửa Taepyeong, lò giết mổ chó lớn nhất Hàn Quốc, theo tờ The Korea Times. Tại Taepyeong, hàng trăm ngàn con chó bị chích điện để giết mổ hằng năm. “Đây là thông điệp cho thấy xã hội ngày càng không hoan nghênh thịt chó”, đại diện Tổ chức Xã hội nhân đạo quốc tế (HSI) Nara Kim cho biết. HSI là một trong số nhiều nhóm hoạt động xã hội kêu gọi hỗ trợ tài chính cho những người nuôi chó lấy thịt chuyển hướng sang ngành nghề khác. “Chúng tôi đang hỗ trợ 13 người. Họ đến gặp chúng tôi và thừa nhận rằng ngành công nghiệp thịt chó đang chết dần”, cô Kim nói với CNN.
Theo khảo sát của Hãng Gallup công bố vào tháng 6.2018, khoảng 70% người dân Hàn Quốc khẳng định họ sẽ không ăn thịt chó trong tương lai, so với mức 44% hồi 2015. Nhận thức của người dân Hàn Quốc về thịt chó thay đổi có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu có bạn đồng hành, như chó cưng, ngày càng tăng trong xã hội hiện đại và cạnh tranh gay gắt. “Con người đánh giá con người, nhưng chó không đánh giá con người và có thể là người bạn trung thành. Tình yêu thương vô điều kiện từ loài động vật khá thông minh này và số người sống độc thân gia tăng dẫn đến xu hướng nuôi chó cưng trở nên phổ biến”, Giáo sư tâm lý học Suh Eun-kook thuộc Đại học Yonsei cho hay.
[VIDEO] Bị chỉ trích, lễ hội thịt chó Trung Quốc vẫn diễn ra
Tập đoàn tài chính KB mới đây công bố báo cáo cho thấy cứ mỗi 4 công dân trưởng thành ở Hàn Quốc thì có 1 người nuôi và chi trung bình khoảng 90 USD (trên 2 triệu đồng)/tháng cho thú cưng. Đón đầu xu hướng mới, nhiều công ty mở rộng hàng loạt dịch vụ bao gồm gói bảo hiểm, trung tâm nuôi giữ và spa thú cưng, theo tờ Korea Herald. Số liệu của Hiệp hội Hợp tác nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc cho thấy lợi nhuận ngành công nghiệp thú cưng là 1,14 tỉ USD (26.603 tỉ đồng) vào năm 2013 đã nhanh chóng tăng lên 3,4 tỉ USD vào năm 2017, dự kiến đến 2020 sẽ đạt 5,4 tỉ USD.
“Chó cưng thật sự là một thành viên trong gia đình nên tôi muốn nó được chăm sóc chu đáo”, cô Ahn Da-som sống ở quận Gangnam, Seoul chia sẻ. Mỗi tháng, Ahn đều đưa chó cưng Angum đến spa cao cấp cắt tỉa lông, mát xa, tắm thư giãn rồi mặc đồ chụp ảnh như người mẫu; mỗi suất kéo dài 3 giờ với giá 100 USD. “Trước đây chỉ có giới trẻ thích nuôi chó cưng, đến nay đây là xu hướng của tất cả mọi tầng lớp”, cô Ahn nói. Mặc dù không phải tất cả chó cưng đều được thụ hưởng dịch vụ xa xỉ, nhưng có một sự thay đổi lớn về “chỗ đứng” của loài động vật này trong xã hội Hàn Quốc.
Chó cưng còn trở thành biểu tượng hòa bình trong vườn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở thủ đô Seoul. Tài khoản Twitter chính thức của văn phòng tổng thống hồi tháng 11.2018 đăng tải hàng loạt hình ảnh ông và phu nhân Kim Jong-sook vui đùa cùng đàn chó Pungsan. Cặp cún cưng Pungsan được lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đích thân tặng Tổng thống Moon vào tháng 9.2018. Khi còn tranh cử, ông Moon từng hứa sẽ tăng cường ý thức người dân về quyền động vật và chính ông cũng nhận nuôi những chú chó bị bỏ rơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.