Hàn Quốc lắp ráp mẫu chiến đấu cơ nội địa đầu tiên

03/09/2020 16:07 GMT+7

Cơ quan quản lý chương trình thu mua quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ngày 3.9 cho biết nước này bắt đầu lắp ráp mẫu chiến đấu cơ nội địa đầu tiên.

Trong khuôn khổ dự án KF-X trị giá 7,3 tỉ USD, Hàn Quốc kể từ cuối năm 2015 đẩy mạnh phát triển một loại máy bay chiến đấu nội địa tiên tiến nhằm thay thế phi đội F-4 và F-5 già nua của Không quân, theo Yonhap.
Sau khi mẫu thiết kế được phê chuẩn vào năm ngoái, công ty Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) bắt đầu tiến trình lắp ráp cuối cùng nguyên mẫu chiến đấu cơ KF-X tại nhà máy ở thành phố Sacheon (tỉnh Nam Gyeongsang), theo thông báo của DAPA. KAI là nhà sản xuất máy bay duy nhất đang phụ trách dự án KF-X.

Hình ảnh mô phỏng chiến đấu cơ KF-X

Youtube

Mẫu KF-X đầu tiên dự kiến sẽ được hoàn tất vào nửa đầu năm 2021. DAPA hướng tới mục tiêu năm 2026 là hoàn thành việc phát triển KF-X sau khi tiến hành các cuộc thử nghiệm.
"Bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, dự án KF-X vẫn đang được tiến hành theo đúng kế hoạch", ông Jung Kwang-sun, một quan chức của DAPA, cho biết.
Hồi tháng rồi, Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đã sản xuất mẫu radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) nội địa đầu tiên. AESA là công nghệ radar tiên tiến dự kiến sẽ được trang bị cho KF-X.
 
Video giới thiệu chiến đấu cơ KF-X và radar AESA sẽ được trang bị
Chiến đấu cơ KF-X có thể đạt vận tốc siêu thanh tối đa Mach 1,81 (2.234 km/giờ), với phạm vi hoạt động 2.900 km. Theo KAI, chiếc KF-X có nhiều đặc điểm giống với chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Mỹ.
Với trọng tải tối đa 7.700 kg, máy bay chiến đấu KF-X của Hàn Quốc có thể được lắp đặt 10 khoang chứ tên lửa và thùng nhiên liệu, mang theo một số loại tên lửa không đối không, như tên lửa IRIS-T (Đức) và Meteor của hãng MBDA (châu Âu).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.