Hàn Quốc mở lại loa tuyên truyền, Triều Tiên điều quân đến biên giới

08/01/2016 14:36 GMT+7

Triều Tiên đã tăng cường binh sĩ tại khu vực biên giới với Hàn Quốc khi Seoul ngày 8.1 mở lại các loa phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tăng cường binh sĩ tại khu vực biên giới với Hàn Quốc khi Seoul ngày 8.1 mở lại các loa phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Một binh sĩ Hàn Quốc vận hành hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên - Ảnh: ReutersMột binh sĩ Hàn Quốc vận hành hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Chương trình phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc phát sóng từ những bài hát Kpop (nhạc pop Hàn Quốc) nổi tiếng, dự báo thời tiết, cho đến tin tức và thông tin chỉ trích chính quyền Triều Tiên. Các loa phát thanh được mở lại từ 8 giờ sáng 8.1 (khoảng 10 giờ theo giờ Việt Nam), làm sống dậy chiến thuật tâm lý chiến có từ thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), theo AFP.
Hàn Quốc cũng nâng mức báo động quân sự đến mức cao nhất tại những khu vực gần các loa phát thanh, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh mạng.
Hồi tháng 8.2015, Hàn Quốc đã tắt loa phát thanh tuyên truyền sau khi đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên. Bình Nhưỡng trước đó dọa sẽ nã pháo vào các đơn vị loa phát thanh tuyên truyền nếu Seoul không tắt loa phát thanh.
Hàn Quốc mở lại loa phát thanh là để trả đũa Triều Tiên bất ngờ thử nghiệm bom nhiệt hạch vào ngày 6.1. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul mở lại loa phát thanh vì Triều Tiên vi phạm thỏa thuận tháng 8.2015.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay chính phủ nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ điều kiện nào đối với Triều Tiên để ngừng chương trình phát thanh tuyên truyền này.
Trong khi đó, Triều Tiên đã tăng cường binh sĩ đến khu vực biên giới với Hàn Quốc khi Seoul mở lại các loa phát thanh tuyên truyền.
Cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch hôm 6.1 là lần thứ tư Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Bình Nhưỡng đã tiến hành ba cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013 dù phải hứng sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế và những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.