Hàn Quốc thử nghiệm rút quân khỏi biên giới liên Triều

Văn Khoa
Văn Khoa
24/07/2018 11:49 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24.7 cho hay bộ này đang xúc tiến kế hoạch rút các lực lượng quân sự và thiết bị khỏi những chốt biên phòng ở biên giới liên Triều “trên cơ sở thử nghiệm”.

Trong chính sách trình Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, Bộ Quốc phòng nước này còn cho biết sẽ xem xét rút toàn bộ lực lượng, phù hợp với cuộc khảo sát về dấu tích lịch sử và đặc tính sinh thái ở Khu phi quân sự liên Triều (DMZ), theo Yonhap.

Sau hội nghị thượng đỉnh tại Bàn Môn Điếm thuộc DMZ hôm 27.4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí biến DMZ thành “vùng hòa bình”.

“Để hiện thực hóa việc biến đổi DMZ thành vùng hòa bình như đã được đề cập trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm, (Bộ) đang tìm kế hoạch mở rộng chương trình (rút lực lượng) trong nhiều giai đoạn sau khi rút binh sĩ và thiết bị từ các chốt biên phòng trong DMZ”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy kế hoạch xác lập Đường giới hạn phía bắc (NLL), giới tuyến biển liên Triều, thành “vùng biển hòa bình” trong nhiều giai đoạn và thiết lập vùng đánh bắt chung cho ngư dân của hai miền.

Hiện chưa có phản ứng của Triều Tiên đối với kế hoạch trên của Hàn Quốc.

[VIDEO] Ngoại giao ‘mềm’ bằng bóng rổ, sưởi ấm quan hệ liên Triều
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.